Hugur - 01.01.1994, Síða 89

Hugur - 01.01.1994, Síða 89
HUGUR Að gera eða að vera 87 heldur er: löngunarfulla hugsun eða hugsandi löngun. Og slík orsök er maðurinn. ^ Og hyggjum nú að. Við sögðum að samkvæmt kenningu Aristótelesar sé tæknilegt val aldrei eina val manns sem velur milli ólíkra kosta. Einbert tæknilegt val er ekki réttnefnt val. En getum við réttlætt þetta þegar við höfum fyrir okkur skilgreiningu á vali sem „löngunarfullri hugsun eða hugsandi löngun"? Því skyldum við ekki segja að breyskur maður, sem vandar sig við að koma konu til við sig, velji kostinn sem hann tekur— breyti af ásetningi, að yfirlögðu ráði, viljandi en ekki óvilj- andi? Hann langar vissulega til þess að gera það sem hann gerir — það er nú einmitt meinið. Og hugur manns er fullur af yfirvegun. Nú flýgur til dæmis í hann að færa sig yfir í sófann til hennar af því að hann hefur reiknað út að hann geti einmitt notað tækifæri sem þar býðst lil að koma svolítið tvíræðri fyndni á framfæri. Og þetta gerir hann, sezt í sófann. Og nú komumst við ekki hjá því að spyrja: hvað í ósköpunum er Aristóteles að fara þegar hann neitar því að þessi maður velji — að gerðir hans ráðist af proairesis? Svar Aristótelesar er að finna í kaflanum sem ég var að lesa eftir hann. Þar segir hann: „Þess vegna getur ekkert val verið án skynsemi og siðferðis.“ í setningunni á undan þessari er enga ástæðu að sjá til þess að hann kippi siðferði manns allt í einu inn í dæmið; og þó byrjar setningin á „þess vegna“. Nú, næsta setning byrjar á „því“: „Því menn vinna hvorki góð verk né ill í breytni sinni nema með hugsun og siðferði." Og litlu síðar klykkir hann úl með því að segja að hið endanlega markmið manns sé ekki ncilt sem hann býr til, hcldur breytni hans. Þetta markmið er að breyta vel, og það er það sem menn langar til. Þess vegna er val löngunarfull hugsun eða hugsandi löngun — og slík orsök atburða er maðurinn. Við höfum nú velt fyrir okkur hugleiðingum Aristótelesar um proairesis, sem við köllum „val“. En við eigum að vera að tala um viljann, þann vilja hvers okkar sem Sókrates kenndi að gæti ekki með 28 Aristóteles, Etliica Nicomacliea, VI, 1139 a 17-1139^*5. Útlegging mín styðst við G.E.M. Anscombe: „Thought and Action in Aristotle: What is ‘Practical Truth’?" hjá Renford Bambrough, New Essays on Plato and Aristotle, (London: Routhledge and Kegan Paul, 1965) s. 143-158.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.