Hugur - 01.01.1994, Side 90

Hugur - 01.01.1994, Side 90
88 Þorsteinn Gylfason HUGUR neinu móti verið sá að vera slæniur maður. Og raunar hefðum við sem bezt getað orðað efasemdir okkar um einstök atriði í heilabrotum Aristótelesar með því að tala um vilja fremur en val. Við hefðum getað undrazt það hvers vegna breyskur maður gæti ekki talizt hafa vilja til ánægjulegrar næturstundar með konu bezta vinar síns. Og í kaflanum okkar úr Vltu bók Siðfrœðinnar höfum við drög að svari við þessari spurningu. Það er vegna þess að breyskur maður getur ekki sagt: „Þetta kalla ég að breyta vel: Þelta er það sem ég vil vera: maður sem bezti vinur hans getur ekki treyst til að sjá konuna sína í friði.“ Síðari tilgáta mín um viljann er þá sú að vilji krefjist siðferðis —og það siðferðis til aðgreiningar frá einberri siðferðisvitund, því siðferðis- vitundina hefur hinn breyski þrátt fyrir allt. Og að hafa siðferði er meðal annars í þvf fólgið að breyta í Ijósi þess hvers konar manneskja maður vill vera. Samkvæmt þcssu snýst siðferði uni að vera en ekki að gcra. Og þann vísdóm getum við ekki einungis sótt til þeirra Platóns og Aristó- telesar, heldur raunar líka til Páls postula þar sem hann segir að fyrir Guði réttlætist enginn maður af lögmálsverkum. Að Páli hef ég það eitt að finna að þar sem hann talar um trú vil ég tala um siðferði og segja: „Vér álítum því að maðurinn réttlætist af siðferði án lögmáls- verka.“ Og bæta síðan við eins og hann: „Gjörum vér þá lögmálið að engu með siðferðinu? Fjarri fer því; heldur staðfestum vér lögmálið.“ Eg hef þegar reynt að sýna fram á siðleysi athafnasiðfræðinnar, lögmálssiðfræðinnar. Og þau rök mín hygg ég séu jafngild gegn nytja- stefnu Mills, viðmiðakenningu Hares, athafnahyggju Marx, tilvistar- speki Sartres. Ameríkumenn hafa þann ágæta sið á almennings- salernum að fylla þar alla veggi með hvers konar áletrunum. Ég þekki enga betri en þá sem stóð á hurð á kjallaraklósetti í háskólabóka- safninu á Harvard: To do is to be. J.S. Mill To be is to do. J.-P. Sartre Do-be-do-be-do. F. Sinatra Og hér var það Frank Sinatra sem hafði á réttu að standa. Að vcra og að gera er ekki eitt. Það er tvennt, og tvennt ólíkt.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.