Hugur - 01.01.1994, Page 90

Hugur - 01.01.1994, Page 90
88 Þorsteinn Gylfason HUGUR neinu móti verið sá að vera slæniur maður. Og raunar hefðum við sem bezt getað orðað efasemdir okkar um einstök atriði í heilabrotum Aristótelesar með því að tala um vilja fremur en val. Við hefðum getað undrazt það hvers vegna breyskur maður gæti ekki talizt hafa vilja til ánægjulegrar næturstundar með konu bezta vinar síns. Og í kaflanum okkar úr Vltu bók Siðfrœðinnar höfum við drög að svari við þessari spurningu. Það er vegna þess að breyskur maður getur ekki sagt: „Þetta kalla ég að breyta vel: Þelta er það sem ég vil vera: maður sem bezti vinur hans getur ekki treyst til að sjá konuna sína í friði.“ Síðari tilgáta mín um viljann er þá sú að vilji krefjist siðferðis —og það siðferðis til aðgreiningar frá einberri siðferðisvitund, því siðferðis- vitundina hefur hinn breyski þrátt fyrir allt. Og að hafa siðferði er meðal annars í þvf fólgið að breyta í Ijósi þess hvers konar manneskja maður vill vera. Samkvæmt þcssu snýst siðferði uni að vera en ekki að gcra. Og þann vísdóm getum við ekki einungis sótt til þeirra Platóns og Aristó- telesar, heldur raunar líka til Páls postula þar sem hann segir að fyrir Guði réttlætist enginn maður af lögmálsverkum. Að Páli hef ég það eitt að finna að þar sem hann talar um trú vil ég tala um siðferði og segja: „Vér álítum því að maðurinn réttlætist af siðferði án lögmáls- verka.“ Og bæta síðan við eins og hann: „Gjörum vér þá lögmálið að engu með siðferðinu? Fjarri fer því; heldur staðfestum vér lögmálið.“ Eg hef þegar reynt að sýna fram á siðleysi athafnasiðfræðinnar, lögmálssiðfræðinnar. Og þau rök mín hygg ég séu jafngild gegn nytja- stefnu Mills, viðmiðakenningu Hares, athafnahyggju Marx, tilvistar- speki Sartres. Ameríkumenn hafa þann ágæta sið á almennings- salernum að fylla þar alla veggi með hvers konar áletrunum. Ég þekki enga betri en þá sem stóð á hurð á kjallaraklósetti í háskólabóka- safninu á Harvard: To do is to be. J.S. Mill To be is to do. J.-P. Sartre Do-be-do-be-do. F. Sinatra Og hér var það Frank Sinatra sem hafði á réttu að standa. Að vcra og að gera er ekki eitt. Það er tvennt, og tvennt ólíkt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.