Hugur - 01.01.1994, Síða 90

Hugur - 01.01.1994, Síða 90
88 Þorsteinn Gylfason HUGUR neinu móti verið sá að vera slæniur maður. Og raunar hefðum við sem bezt getað orðað efasemdir okkar um einstök atriði í heilabrotum Aristótelesar með því að tala um vilja fremur en val. Við hefðum getað undrazt það hvers vegna breyskur maður gæti ekki talizt hafa vilja til ánægjulegrar næturstundar með konu bezta vinar síns. Og í kaflanum okkar úr Vltu bók Siðfrœðinnar höfum við drög að svari við þessari spurningu. Það er vegna þess að breyskur maður getur ekki sagt: „Þetta kalla ég að breyta vel: Þelta er það sem ég vil vera: maður sem bezti vinur hans getur ekki treyst til að sjá konuna sína í friði.“ Síðari tilgáta mín um viljann er þá sú að vilji krefjist siðferðis —og það siðferðis til aðgreiningar frá einberri siðferðisvitund, því siðferðis- vitundina hefur hinn breyski þrátt fyrir allt. Og að hafa siðferði er meðal annars í þvf fólgið að breyta í Ijósi þess hvers konar manneskja maður vill vera. Samkvæmt þcssu snýst siðferði uni að vera en ekki að gcra. Og þann vísdóm getum við ekki einungis sótt til þeirra Platóns og Aristó- telesar, heldur raunar líka til Páls postula þar sem hann segir að fyrir Guði réttlætist enginn maður af lögmálsverkum. Að Páli hef ég það eitt að finna að þar sem hann talar um trú vil ég tala um siðferði og segja: „Vér álítum því að maðurinn réttlætist af siðferði án lögmáls- verka.“ Og bæta síðan við eins og hann: „Gjörum vér þá lögmálið að engu með siðferðinu? Fjarri fer því; heldur staðfestum vér lögmálið.“ Eg hef þegar reynt að sýna fram á siðleysi athafnasiðfræðinnar, lögmálssiðfræðinnar. Og þau rök mín hygg ég séu jafngild gegn nytja- stefnu Mills, viðmiðakenningu Hares, athafnahyggju Marx, tilvistar- speki Sartres. Ameríkumenn hafa þann ágæta sið á almennings- salernum að fylla þar alla veggi með hvers konar áletrunum. Ég þekki enga betri en þá sem stóð á hurð á kjallaraklósetti í háskólabóka- safninu á Harvard: To do is to be. J.S. Mill To be is to do. J.-P. Sartre Do-be-do-be-do. F. Sinatra Og hér var það Frank Sinatra sem hafði á réttu að standa. Að vcra og að gera er ekki eitt. Það er tvennt, og tvennt ólíkt.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.