Hugur - 01.01.1994, Side 91

Hugur - 01.01.1994, Side 91
HUGUR Að gera eða að vera 89 Eftirmáli 1994 Eg hafði steingleymt þessum lestri frá 1977 þegar Ágúst Hjörtur Ingþórsson gróf hann upp úr skjalasafni Félags áhugamanna um heimspeki. Ég varð hissa á mörgu þegar ég las hann. Mest varð ég hissa á því sem þar stendur undir lokin um breyskleika. Ég hafði talið mér trú um að ég hel'ði fyrst hugsað um breyskleika af alvöru í Berkeley árið 1982 í félagsskap við Donald Davidson. En ég gat ekkert séð á móti því að lesturinn væri birtur, sem lítil heimild um liðna tíð, með hæfilegum viðvörunum. Helzta viðvörunin er sú að hann var saminn til flutnings en ekki til birtingar, og þar á ofan til flutnings á samkomu þar sem langar umræður yrðu á eftir og mörg tækifæri gæfust til að bæta málflutninginn ekki síður en til að kyngja eða svara andmælum. Þetta bið ég góðfúsan lesara að hafa í huga. Ég hef ekki breytt öðru en smávægilegu villandi orðalagi á stöku stað. Helzti málstaður minn í þessum lestri átti sér ekkert nafn svo ég vissi árið 1977. Nú á hann sér nafn meðal siðfræðinga og heitir dygðafræði (virtue ethics, virtue theory). Helztu frumkvöðlar dygða- fræðinnar á okkar tímum eru þær G.E.M. Anscombe og Philippa Foot, en Alasdair Maclntyre mun hafa stuðlað mest að útbreiðslu hennar í veröldinni með bók sinni After Virtue. Hefði nafnið "dygðafræði" verið komið til sögunnar hefði eflaust farið miklu meira fyrir hugmyndunum um dygðir og lesti en raun er á í lestrinum. En þessar hugmyndir má meðal annars nota, að ég held, til að bregða ljósi á viljahugtakið með ýmsu móti. Andóf mitt við bæði nytjastefnu og siðfræði Kants, við markhyggju og siðfræðilegri tvíhyggju, er allt í anda dygðafræðinnar. Sum and- mælin virðast mér góð og gild enn í dag, til dæmis þau sem ég hef eltir Bernard Williams um varnarleiki, en öðrum finnst mér ábótavant. Til dæmis eru ýmis göt í hugleiðingu minni um markmið, ánægju og vinnu. Þó er ég viss um að meginniðurstaðan — sú að greinarmunur tækis og tilgangs eigi ekki við um margar mikilsverðar athafnir — er bæði rétt og mikilvæg. í „Að gera og að vera“ er það einkum eitt sem er frá mér sjálfum komið, og það er tilraun mín til að ná einhverjum tökum á hugmynd- inni um vilja. Um þetta efni hugsaði ég mikið um skeið, hélt um það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.