Hugur - 01.01.1994, Page 105

Hugur - 01.01.1994, Page 105
HUGUR Meinbugur á rökleiðslu 103 þýðir að orsakir hafa afleiðingar sínar „oftast nær“ vegna þess að eitthvað getur komið í veg fyrir að A hafi afleiðinguna B við hin nauðsynlegu skilyrði. En hvað gæti komið í veg fyrir að orsök hafi afleiðingu? Aristóteles svarar því til, eins og ég skil hann, að það séu alls konar atvik. Og hvaða atvik það eru verður ekki tilgreint í eitt skipti fyrir öll. Við getum talið upp margvíslegar trullanir á orsaka- samböndum. En sá listi verður aldrei tæmandi.18 En ef svo er þá virðist mér að greiningin á orsakaralhæfingum sem líkindadómum verði að vfkja. Því ef fjöldi og tegundir truflandi orsaka er hvorttveggja takmarkalaust, þá hafa B ekkert fast eða ákveðið líkindasamband við A. Satt að segja leyfa þau almennu sannindi að A valdi B okkur ekki einu sinni að segja að A valdi B oftar en ekki, eða í meirihluta tilfella. Segjum að það sé satt að eitrið arfaúði drepi illgresi. En það kann vel að koma í ljós að flest illgresi sem úðað er með arfaúða drepist ekki. En þar sem arfaúði drepur nú einu sinni ill- gresi, mundu margir fræðimenn halda því fram að í þeim tilfellum þar sem illgresið lifir af úðunina af sé að verki einhver fyrirstaða sem er ekki fyrir hendi þar sem illgresið deyr af eitrinu.19 Ef orsök er veik — 18 Þessa kennisetningu má skilja á tvo vegu. Ef við skiljum hana þekkingar- frœiHlegum skilningi segir hún að við getum aldrei verið viss uin að gefin upptaln- ing á truflandi orsökum sé tæmandi. Ef við skiljum hana verufra’ðilegum skilningi segir hún að almcnnt talað (en kannski ekki í hverju einstöku tilfelli) sé enginn endir á orsökum sem geti komið í veg fyrir að A valdi B. Mér virðist síðari skilningurinn fela hinn fyrri í sér, en ekki öfugt. I þessari ritgerð kýs ég að skilja setninguna verufræðilega skilningnum. Þetta er í samræmi við skilning minn á Aristótelesi. Þó efast ég um að sýna megi fram á það með öruggu móti, á grund- velli varðveittra rita hans, hvom skilninginn hann lagði sjálfur í kcnnisetninguna. 19 En þetta mundu ekki allir segja. Skammtafræðin, að minnsta kosti í þcirri mynd sem Kaupmannahafnarskólinn léði henni, hcfur haft nokkur áhrif á orsaka- kenningar heimspekinga á þessari öld. Eftir kenningu Kaupmannahafnarskólans gildir gœfumunarlögmálið, eins og við getum kallað það hér, ekki almennt um skammtafyrirbæri. En þetta lögmál hefur lengi verið talið lýsa einum eðlisþætti orsakasambandsins. G.E.M. Anscombe lýsir gæfumunarlögmálinu á þessa leið: „Ef atburður hefur afleiðingu í einu tilfelli, en áþekk afleiðing á sér ekki í stað t' öðru áþekku tilfelli, þá hlýtur að vera einhver munur á tilfellunum sem gerir gæfu- muninn." Causality and Determination, (Cambridge: Cambridge University Press, 1971), s. 1 (sbr. tilvitnunina í Hume í næstu málsgrein minni í meginmáli.) Eitt af því sem leiðir af Kaupmannahafnarkenningunni er að af tveimur frumeindum sama geislavirka efnis geti önnur sundrazt á stundinni 11 og önnur 10.000 árum síðar án þess að neitt haft gert gæfumuninn á þeim eða aðstæðum þeirra á t ] (Þessu atriði átti Einstein erfitt með að kyngja, og hann rökræddi það við Bohr í áratugi). Anscombe færir rök að orsakakenningu — sem er ekki bundin við skammta-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.