Hugur - 01.01.1994, Page 107

Hugur - 01.01.1994, Page 107
HUGUR Meinbugur á rökleiðslu 105 vængi“ og „tröllasúra hreinsar“: alhæf regla getur talizt eiga við um öll tilfelli sem falla undir hana nema það sé eitthvað sem mælir á móti því. Hugmyndin sem býr að baki bæði alhæfingargreiningunni og líkindagreiningunni á almcnnum sannindum er að hvor greiningin um sig veitir okkur ágrip af yfirliti um fjölda þeirra tilfella sem falla undir almennu sannindin.21 Að baki fyrirstöðugreiningunni býr allt önnur hugmynd. Samkvæmt henni vísa alntenn sannindi — ýmist beint eða óbeint — til orsakarinnar eða sigurverksins sem ábyrgðina ber á því að röð af tilfellum hefur orðið að veruleika. Hér er vísað til lögmála sem skýra það sem fram fer. Þetta er nokkuð ljóst þegar almennu sannindin eru orsakadómar, eins og þegar við segjum að tröllasúra hreinsi, ópíum svæfi eða að hreyfing dauðra hluta stafi af höggi og þunga. Hér er okkur sagt hvernig skýra megi röð af tilfellum þar sem meltingarfærin tæmast, mann syfjar eða hann sofnar, eða dauður hlutur hreyfist. Það er ef til vill ekki eins ljóst að hið sama megi segja urn almenn sannindi eins og „kjúklingar hafa vængi“. Það er að vísu rétt að alhæfingu af þessu tagi er stundum ekki ætlað annað en að vera skýrsla uin flokk tilfella. En þá er erfitt að telja hana vera sannindi. A hinn bóginn má telja hana vera lýsingu á einkenni á kjúklingum — eiginleika sem tengist því hvað það er að vera kjúklingur. Þetta einkenni er ekki hluti af skil- greiningunni á kjúklingi, því að óvængjaður fuglsungi getur verið kjúklingur. Alhæfingin segir okkur þá hvers megi vœnta af kjúklingi. Og hvers vegna má vænta slíkra einkenna? Vegna þess að það er eitthvað í kjúklingum — í eðli þeirra, getum við sagt þótt við segjum hér ekkert um hvert þetta eðli er — sem býr til vængi. En að vísu bara oftast nær, ef engar trullanir koma til. Það var Aristóteles, að ég bezt veit, sem fyrstur manna tók eftir einkennunum á almennum sannindum af þessu tagi, og kannaðist við mikilvægi þeirra. Samt gerir hann enga skipulega grein fyrir þeim. En frá okkar sjónarmiði er það fróðlegt að hann taldi þau eiga heima bæði í náttúrufræði og siðfræði.22 Bandaríski vísindaheimspekingurinn 21 Eins og alhæfingamar sem Toulmin telur til „náttúrusögu" (sjá neðanmálsgrein 9). 22 Staðreyndin er sú, að þótt við höfum áður lagt áherslu á orsakalögmál sem eiga við „oftast nær“ (epi to polu ), þá eru flest dæmi Aristótelesar af sviði hins hagnýta, svo sem lista siðferðis og stjómmála: hagnýt lögmál einkennast af þessu, er það sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.