Hugur - 01.01.1994, Síða 107

Hugur - 01.01.1994, Síða 107
HUGUR Meinbugur á rökleiðslu 105 vængi“ og „tröllasúra hreinsar“: alhæf regla getur talizt eiga við um öll tilfelli sem falla undir hana nema það sé eitthvað sem mælir á móti því. Hugmyndin sem býr að baki bæði alhæfingargreiningunni og líkindagreiningunni á almcnnum sannindum er að hvor greiningin um sig veitir okkur ágrip af yfirliti um fjölda þeirra tilfella sem falla undir almennu sannindin.21 Að baki fyrirstöðugreiningunni býr allt önnur hugmynd. Samkvæmt henni vísa alntenn sannindi — ýmist beint eða óbeint — til orsakarinnar eða sigurverksins sem ábyrgðina ber á því að röð af tilfellum hefur orðið að veruleika. Hér er vísað til lögmála sem skýra það sem fram fer. Þetta er nokkuð ljóst þegar almennu sannindin eru orsakadómar, eins og þegar við segjum að tröllasúra hreinsi, ópíum svæfi eða að hreyfing dauðra hluta stafi af höggi og þunga. Hér er okkur sagt hvernig skýra megi röð af tilfellum þar sem meltingarfærin tæmast, mann syfjar eða hann sofnar, eða dauður hlutur hreyfist. Það er ef til vill ekki eins ljóst að hið sama megi segja urn almenn sannindi eins og „kjúklingar hafa vængi“. Það er að vísu rétt að alhæfingu af þessu tagi er stundum ekki ætlað annað en að vera skýrsla uin flokk tilfella. En þá er erfitt að telja hana vera sannindi. A hinn bóginn má telja hana vera lýsingu á einkenni á kjúklingum — eiginleika sem tengist því hvað það er að vera kjúklingur. Þetta einkenni er ekki hluti af skil- greiningunni á kjúklingi, því að óvængjaður fuglsungi getur verið kjúklingur. Alhæfingin segir okkur þá hvers megi vœnta af kjúklingi. Og hvers vegna má vænta slíkra einkenna? Vegna þess að það er eitthvað í kjúklingum — í eðli þeirra, getum við sagt þótt við segjum hér ekkert um hvert þetta eðli er — sem býr til vængi. En að vísu bara oftast nær, ef engar trullanir koma til. Það var Aristóteles, að ég bezt veit, sem fyrstur manna tók eftir einkennunum á almennum sannindum af þessu tagi, og kannaðist við mikilvægi þeirra. Samt gerir hann enga skipulega grein fyrir þeim. En frá okkar sjónarmiði er það fróðlegt að hann taldi þau eiga heima bæði í náttúrufræði og siðfræði.22 Bandaríski vísindaheimspekingurinn 21 Eins og alhæfingamar sem Toulmin telur til „náttúrusögu" (sjá neðanmálsgrein 9). 22 Staðreyndin er sú, að þótt við höfum áður lagt áherslu á orsakalögmál sem eiga við „oftast nær“ (epi to polu ), þá eru flest dæmi Aristótelesar af sviði hins hagnýta, svo sem lista siðferðis og stjómmála: hagnýt lögmál einkennast af þessu, er það sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.