Hugur - 01.01.1994, Qupperneq 107

Hugur - 01.01.1994, Qupperneq 107
HUGUR Meinbugur á rökleiðslu 105 vængi“ og „tröllasúra hreinsar“: alhæf regla getur talizt eiga við um öll tilfelli sem falla undir hana nema það sé eitthvað sem mælir á móti því. Hugmyndin sem býr að baki bæði alhæfingargreiningunni og líkindagreiningunni á almcnnum sannindum er að hvor greiningin um sig veitir okkur ágrip af yfirliti um fjölda þeirra tilfella sem falla undir almennu sannindin.21 Að baki fyrirstöðugreiningunni býr allt önnur hugmynd. Samkvæmt henni vísa alntenn sannindi — ýmist beint eða óbeint — til orsakarinnar eða sigurverksins sem ábyrgðina ber á því að röð af tilfellum hefur orðið að veruleika. Hér er vísað til lögmála sem skýra það sem fram fer. Þetta er nokkuð ljóst þegar almennu sannindin eru orsakadómar, eins og þegar við segjum að tröllasúra hreinsi, ópíum svæfi eða að hreyfing dauðra hluta stafi af höggi og þunga. Hér er okkur sagt hvernig skýra megi röð af tilfellum þar sem meltingarfærin tæmast, mann syfjar eða hann sofnar, eða dauður hlutur hreyfist. Það er ef til vill ekki eins ljóst að hið sama megi segja urn almenn sannindi eins og „kjúklingar hafa vængi“. Það er að vísu rétt að alhæfingu af þessu tagi er stundum ekki ætlað annað en að vera skýrsla uin flokk tilfella. En þá er erfitt að telja hana vera sannindi. A hinn bóginn má telja hana vera lýsingu á einkenni á kjúklingum — eiginleika sem tengist því hvað það er að vera kjúklingur. Þetta einkenni er ekki hluti af skil- greiningunni á kjúklingi, því að óvængjaður fuglsungi getur verið kjúklingur. Alhæfingin segir okkur þá hvers megi vœnta af kjúklingi. Og hvers vegna má vænta slíkra einkenna? Vegna þess að það er eitthvað í kjúklingum — í eðli þeirra, getum við sagt þótt við segjum hér ekkert um hvert þetta eðli er — sem býr til vængi. En að vísu bara oftast nær, ef engar trullanir koma til. Það var Aristóteles, að ég bezt veit, sem fyrstur manna tók eftir einkennunum á almennum sannindum af þessu tagi, og kannaðist við mikilvægi þeirra. Samt gerir hann enga skipulega grein fyrir þeim. En frá okkar sjónarmiði er það fróðlegt að hann taldi þau eiga heima bæði í náttúrufræði og siðfræði.22 Bandaríski vísindaheimspekingurinn 21 Eins og alhæfingamar sem Toulmin telur til „náttúrusögu" (sjá neðanmálsgrein 9). 22 Staðreyndin er sú, að þótt við höfum áður lagt áherslu á orsakalögmál sem eiga við „oftast nær“ (epi to polu ), þá eru flest dæmi Aristótelesar af sviði hins hagnýta, svo sem lista siðferðis og stjómmála: hagnýt lögmál einkennast af þessu, er það sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.