Hugur


Hugur - 01.06.2004, Page 6

Hugur - 01.06.2004, Page 6
Hugur | 16. ÁR, 2004 | s. 4-9 Inngangur ritstjóra „Stærsta leyndarmál einveldisstjórnar og dýpsta hagsmunamál hennar er að blekkja þegnana með því að klæða í dulargervi, og kalla trúarbrögð, óttann sem ætlunin er að halda þeim í. Tilgangurinn er sá að fá þá til að berjast fyrir þrældómi sínum líkt og sæluvist þeirra væri í húfi.“ Hér er ekki á ferð brot úr nýjustu heimildarmynd Michaels Moore, Fahrenheit 9/11, heldur brot úr formála Ritgerðar um guðfrœði ogstjórnmál (1670) eftir hollenska heimspek- inginn Benedict (Baruch) de Spinoza (1632-1677) en heimspeki hans er einmitt þema Hugar að þessu sinni. Tilvitnunina í Spinoza er að finna í annarri af tveimur bókum sem Gilles Deleuze ritaði um heimspekinginn í lok 7. áratugarins. I bréfi nokkru útskýrir Deleuze fyrir viðmælenda sínum að heimspekin þarfnist óheimspekilegs skilnings ekkert síður en hins heim- spekilega. Það þýði að heimspekingurinn standi í mikilvægum tengslum við þá sem ekki eru heimspekingar. Þversögn Spinoza sé að hann sé heimspeki- legastur allra heimspekinga, en um leið sá heimspekingur sem beinir máli sínu í ríkara mæli en nokkur annar til þeirra sem ekki eru heimspekingar. Þannig geti allir lesið Spinoza, látið textann hrífa sig og opna nýjar víddir skynjunarinnar, jafnvel þótt lesandinn hafi ekki fullan skilning á hugtökum Spinoza. Það er í þessum anda sem Guðfríður Lilja Grétarsdóttir, sem varði M.A.-ritgerð um heimspekinginn við Cambridge-háskóla fyrir nokkrum ár- um, veitir lesendum Hugar innsýn í heimspeki Spinoza. Eitt af mörgu sem Guðfríður Lilja dregur fram er hvernig hugsjónir Spinoza eru fjarri plat- onskum staðleysum á borð við sæluríki Thomasar More. Spinoza leiðir ekki hið ákjósanlega ríki af hugmyndum um hið góða og skynsemiseðli manns- ins, heldur eru hugsjónirnar bundnar raunsæjum mannskilningi hans órjúf- anlegum böndum. Litlu skiptir hvort menn hegða sér skynsamlega af innri hvöt eða sökum ytri þvingana, mestu skiptir að aðgerðir þeirra leiði gott af sér. Þannig segir Spinoza í Ritgerð um stjórnmál (1677): „Stjórnarfulltrúar og aðrir ráðamenn ríkisins eiga ekki að þiggja laun heldur þess háttar greiðslur að farnist stjórn þeirra illa verði þeir sjálfir fyrir miklu tjóni. [Þar eð] enginn maður [...] ver annars málstað, nema að svo miklu leyti sem það þjónar hans eigin hagsmunum, verður að skipa hlutum svo að ráðamennirnir [...] verji best eigin hagsmuni þá er þeim er mest umhugað um hin almennu gæði.“ Líklegra sé, í endursögn Guðfríðar Lilju, „að þingmenn sækist eftir friði ef laun þeirra eru tiltekið hlutfaU af samanlögðu verðmæti viðskipta við út- lönd“. Og þannig setur Spinoza fram hugmyndir sínar um það „hvernig forðast skuli stríð meðal einvelda: ef fjölskyldumeðlimum konungsráðgjafa
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268
Page 269
Page 270
Page 271
Page 272
Page 273
Page 274
Page 275
Page 276
Page 277
Page 278
Page 279
Page 280
Page 281
Page 282
Page 283
Page 284
Page 285
Page 286
Page 287
Page 288
Page 289
Page 290
Page 291
Page 292
Page 293
Page 294
Page 295
Page 296
Page 297
Page 298
Page 299
Page 300
Page 301
Page 302
Page 303
Page 304
Page 305
Page 306
Page 307
Page 308

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.