Hugur

Ataaseq assigiiaat ilaat

Hugur - 01.06.2004, Qupperneq 224

Hugur - 01.06.2004, Qupperneq 224
222 Atli Harðarson frelsis því aðeins að hann þurfi ekki að lúta valdi annarra eða vera leiksopp- ur framandi afla heldur stjórnist hegðun hans af eigin skynsemi eða meðvit- uðum ákvörðunum sem hann hefur sjálfur tekið eða átt þátt í að taka. Þegar rætt er um frelsi, hvort sem það er jákvætt eða neikvætt, er stundum gerður greinarmunur á frelsi að lögum og frelsi í reynd. I ljósi þessa er hægt að greina milli fjögurra tegunda af frelsi: i. Jákvætt jrelsi að lögum: Maður hefiir jákvætt frelsi að lögum til að gera eitthvað eða láta það ógert ef hann þarf ekki að fylgja öðrum lögum en þeim sem hann hefur sjálfar tekið þátt í að setja eða samþykkt að yfir- lögðu ráði eða fallist á að séu rétt og skynsamleg. ii. Jákvœttjrelsi í reynd: Maður hefur í reynd jákvætt frelsi til að gera eitt- hvað eða láta það ógert ef það hvort hann gerir veltur á niðurstöðu hans eigin skynsemi eða meðvituðum og yfirveguðum ákvörðunum. iii. Neikvœtt jrelsi að lögum: Að lögum hefur maður neikvætt frelsi til að gera eitthvað eða láta það ógert ef lög og lögleg yfirvöld hvorki banna honum það né skylda hann til þess. iv. Neikvætt frelsi í reynd: I reynd hefur maður neikvætt frelsi til að gera eitthvað eða láta það ógert ef aðrir menn þvinga hann hvorki til að gera það né til að láta það ógert. Þessi upptalning er langt frá því að vera fiillkomin greining á frelsishug- takinu, enda er engin tilraun gerð til að skýra hugtökin sem notuð eru í i. og ii. þar sem fjallað er um jákvætt frelsi er skilgreiningin ennfremur í tveim til þrem liðum sem eru tengdir með „eða“ svo ef til vill væri nákvæmara að tala um fleiri en tvær mismunandi gerðir af jákvæðu frelsi. Neikvætt frelsi að lögum er ekki skert nema yfirvöld banni mönnum eitt- hvað. Áhersla á það hefur verið fyrirferðarmikil innan þeirrar ensku frjáls- hyggjuhefðar sem John Locke átti mestan þátt í að móta. Talsmenn þessar- ar hefðar hafa einatt litið svo á að besta leiðin til að tryggja neikvætt frelsi í reynd sé öflugt réttarríki sem stendur vörð um borgaraleg mannréttindi eða lagalegan rétt manna til frelsis. Með ofiirlítilli einföldun má því segja að frjálshyggjumenn vilji annars vegar að boðum og bönnum sé fækkað og lög- in leyfi sem flest (þ.e. að neikvætt frelsi að lögum sé sem mest) og hins veg- ar að lög skilgreini frelsisréttindi og yfirvöld grípi í taumana þegar einn mað- ur reynir að beita annan ofbeldi og þvingunum (þ.e. að lögin varni því að neikvætt frelsi í reynd sé skert). Jákvætt frelsi að lögum er nátengt hugsjónum lýðveldissinna um sjálfs- stjórn frjálsra borgara. Slíkar hugsjónir má t.d. finna í ritum eftir Rousseau og Kant.12 Þetta er það frelsishugtak sem mest bar á í skrifiim stjórnspek- inga fyrir daga Spinoza og Lockes. Margir þekkja það til dæmis úr riti Mac- hiavellis um sögu Rómar.13 Það á sér líka langa sögu sem rekja má aftur til 12 Sjá t.d. 6. og 7. kafla í I. bók Samfélagssáttmálans (Rousseau 1968, bls. 59 o. áf.) og ritgerð Kants Um ei- lífan Jrið (Zum ewigen Frieden) þar sem segir í neðanmálsgrein að frelsi merki þau forréttindi að þurfa ekki að hlýða öðrum lögum en þeim sem maður hefur sjálfur fengið að samþykkja. (Kant 1983, bls. 112.) Discorsi frá árinu 1531. 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268
Qupperneq 269
Qupperneq 270
Qupperneq 271
Qupperneq 272
Qupperneq 273
Qupperneq 274
Qupperneq 275
Qupperneq 276
Qupperneq 277
Qupperneq 278
Qupperneq 279
Qupperneq 280
Qupperneq 281
Qupperneq 282
Qupperneq 283
Qupperneq 284
Qupperneq 285
Qupperneq 286
Qupperneq 287
Qupperneq 288
Qupperneq 289
Qupperneq 290
Qupperneq 291
Qupperneq 292
Qupperneq 293
Qupperneq 294
Qupperneq 295
Qupperneq 296
Qupperneq 297
Qupperneq 298
Qupperneq 299
Qupperneq 300
Qupperneq 301
Qupperneq 302
Qupperneq 303
Qupperneq 304
Qupperneq 305
Qupperneq 306
Qupperneq 307
Qupperneq 308

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.