Hugur


Hugur - 01.06.2004, Page 238

Hugur - 01.06.2004, Page 238
236 Armann Halldórsson sömu ástæðu liggur málatilbúnaður að hætti McCumbers vel við árásum þeirra sem hafa aðra sýn á málin. Sú heimspeki sem hefur sterkasta stöðu í Bandaríkjum samtímans er rök- greiningarheimspeki af ýmsu tagi. Rökgreiningarheimspekin hefiir verið í þessari stöðu síðan í lok sjötta áratugarins. McCumber sýnir hvernig þetta endurspeglast að einhverju leyti í þeirri breytingu sem varð á ávörpum for- seta Félags bandarískra heimspekinga (American Philosophical Association). Arið 1950 flutti Arthur E. Murphy ávarp sem hann nefndi „The Common Good“ (almannaheill) þar sem hann dregur upp nokkuð dökka mynd af samtímanum og kallar eftir heimspeki sem geti vísað mönnum veginn í þessari erfiðu stöðu.2 Rúmum áratug síðar eða 1961 hefiir svo orðið bylting- arkennd breyting á efni þessara ávarpa. Þau eru nú orðin tæknilegar greinar- gerðir um afmörkuð viðfangsefni en snerta ekki stöðu greinarinnar í heild og tengsl hennar við þjóðfélagsmáhn.3 Þessi umskipti endurspegla kjarnann í gagnrýni McCumbers á rökgreiningarheimspeki: hún yfirvegar hvorki sjálfa sig né sögu sína: „Þögn heimspekinga undanfarið varðandi heimspekina sjálfa er til marks um að þeir hafi gefið upp á bátinn hlutverk sem lá í kjarna starfs þeirra í tvö þúsund ár [...] þ.e. að leita gagnrýnins, yfirvegaðs sjálfs- skilnings."4 5 Þessi skortur á söguskilningi felur í sér byltingu að mati McCumbers. Við þessa breytingu glati heimspekin hluta af eðli sínu, hluta þess sem gerði hana að því sem hún var.3 Hann greinir svo ákveðnar sögulegar rætur þess að heimspekin leiti í þennan farveg með því að benda á að stjórnkerfi Bandaríkjanna sé byggt á ákveðnum heimspekilegum forsendum og að í vissum skilningi sé það mik- ilvægt fyrir viðgang þess kerfis að heimspekilegar forsendur þess séu ekki rannsakaðar, að heimspekisögunni ljúki á eins konar hápunkti með ritun stjórnarskrár Bandaríkjanna. Hliðstætt þessu bendir hann á að sterk hefð púrítanisma í Bandaríkjunum, sem byggir á mjög skýrum reglum um hvað sé leyfilegt og hvað ekki, einkum í kynferðismálum, sé einnig fyrirferðamik- il í andans málum. Þannig leyfist ekki kynlíf utan hjónasængurinnar, og eng- in hugsun utan þess ramma sem markaður er af stjórnarskránni og klerkum mótmælenda. Hugsun heimspekinga eigi það til að fara út á alls kyns vafa- samar brautir og því felist í henni sérstök ógn við ríkjandi stöðu mála.6 Lýsing McCumbers á stöðu heimspekinnar í dag er sláandi. Hann líkir heimspekinni við fjölskyldu sem hefiir orðið fyrir miklu áfalli en neitar að 2 McCumber, 4. 3 Sama rit, 5. 4 Sama rit, 10. Á ensku hljómar þetta svo: „The recent silence of philosophers concerning philosophy itself thus amounts to the professional abandonment of what for over two millennia [...] was central to them: that of seeking critical, reflective self-understanding“. 5 Annars konar gagnrýni á rökgreiningarheimspeki er að finna í athyglisverðri bók bandaríska heim- spekingsins Bruce Wilshire, Fashionable Nihilism (Albany: State University of New York Press, 2002). Wilshire telur að rökgreiningaraðferðin, sem hann rekur aftur til Descartes, sé í eðli sínu tómhyggja. Þróun heimspeki sem atvinnugreinar sé skref í átt að eyðileggingu hennar sem lifandi afls í menning- unni. Wilshire vill leita til hugsunar frumbyggja og setja spekina fram með allt öðrum hætti en tíðk- ast í heimspekinni eins og við þekkjum hana. 6 Sama rit, 14-15.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268
Page 269
Page 270
Page 271
Page 272
Page 273
Page 274
Page 275
Page 276
Page 277
Page 278
Page 279
Page 280
Page 281
Page 282
Page 283
Page 284
Page 285
Page 286
Page 287
Page 288
Page 289
Page 290
Page 291
Page 292
Page 293
Page 294
Page 295
Page 296
Page 297
Page 298
Page 299
Page 300
Page 301
Page 302
Page 303
Page 304
Page 305
Page 306
Page 307
Page 308

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.