Hugur - 01.06.2009, Síða 29

Hugur - 01.06.2009, Síða 29
Um feminíska gagnrýni á kanónu og menningu heimspekinnar 27 goðsögn heimspekinnar gerir ráð fyrir), skapa vettvang þar sem konur og heim- spekingar úr minnihlutahópum eru í meirihluta, skapa rými þar sem femínísk heimspeki og heimspeki mismunar er virt og nýta sér þau keríi innan skólans sem styðja við slíka viðleitni. Le Doeuffbendir á að konum vegni oft betur í heimspeki í vinnuhópum, og ég get tekið undir að það getur verið mjög gefandi og árang- ursríkt að vinna í rannsóknateymi. Einnig þarf að huga að kennsluefni inngangs- námskeiða í heimspeki. Mér finnst vont til þess að hugsa að kvennemendur mæti því sama og ég þegar ég hóf mitt heimspekinám, nefnilega að halda að það væru ekki til kvenheimspekingar frá fyrri tímum og að horfa bæri framhjá kvenfyrir- litningu heimspekihefðarinnar vegna þess að hún hefði að endingu ekkert með mannskilning heimspekinnar að gera. Það er heldur ekki æskilegt fyrir karlnem- endur. Þögn um þessi mál er fíllinn í kennslustofum inngangsnámskeiða í heim- speki sem enginn minnist á. Það sést best með eftirfarandi hugsunartilraun: ímyndum okkur að við byggjum við mæðraveldishefð þar sem kerfisbundið væri þagað um kynjahugmyndir textanna, ekki væri minnst á karlheimspekinga, og viðmiðin fyrir skilninginn á „manninum" væru hugmyndir um konur/mæður, sem upphefja ákveðna „kvenmannlega" eiginleika á kostnað karla. Fyrir nokkrum árum var gerð úttekt við námsbraut í heimspeki sem hafði þann tilgang að kortleggja kennsluefni inngangsnámskeiða í þeim tilgangi að kanna hvort þar væru hugsanlegar skaranir eða gloppur í kennsluefni sem þyrfti að bæta úr. Skýrsluhöfundarnir, þau Þórdís Helgadóttir og Björn Þorsteinsson, gerðu út- tekt á námskeiðum m.a. með tilliti til meginspurninga helstu undirsviða heim- spekinnar og heimspekisögulegra sjónarmiða.26 Hvað snertir þær spurningar sem hér eru til umfjöllunar þá sýndi úttektin að kennsluefni í nokkrum inngangs- námskeiðum hafði verið uppfært til að bregðast við femínískri gagnrýni og er það vel. I úttektinni voru í því samhengi nefnd dæmi um verk kvenheimspekinga og kennsluefni til að ræða kvenfyrirlitningu í klassískum kenningum, til að auka vit- und um hvernig hún hefur haft áhrif á leiðandi gildi og viðmið innan kanónu heimspekinnar.27 Abendingar af þessu tagi sæta stundum þeirri gagnrýni að gerð sé atlaga að akademísku frelsi og verið sé að skipa kennurum fyrir um hvað þeir „eigi“ að kenna. Þetta er mikill misskilningur vegna þess að slíkar ábendingar eiga fyrst og fremst að vekja til vitundar um þær rannsóknir sem hafa verið gerðar frá sjónarhorni femínisma og margbreytileika. Að baki slíkri gagnrýni býr að mínum dómi oft sú ranghugmynd að femínísk viðhorf í kennslu heimspeki hljóti að jafn- gilda hugmyndafræðilegri innrætingu og að heimspeki sé, að þeirri femínfsku undanskilinni, almennt laus við hugmyndafræði og hlutdrægni. Þá er oftar en ekki gengið út frá annarri ranghugmynd, nefnilega þeirri að hin hefðbundnu heim- spekilegu viðhorf um „manninn" séu algild og kyn(hlut)laus. Öll heimspekileg afstaða byggir á misjafnlega meðvituðum eða ómeðvituðum gildum um mennsku, 26 Björn Þorsteinsson og Þórdís Helgadóttir, „Úttekt á grunnnámskeiðum í heimspekiskor árin 2003-2006“, unnin fyrir heimspekiskor H.l. vorið 2006. 27 Við heimspekideild Macquarie University í Sydney í Ástralíu er um þessar mundir verið að búa til gagnagrunn með greinum kvenheimspekinga sem nota mætti í kennslu inngangs- námskeiða í heimspeki.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.