Hugur - 01.06.2009, Page 150

Hugur - 01.06.2009, Page 150
148 Gabriel Malenfant mótspyrnan gegn gleymskunni er einnig til staðar því sá skelfilegi möguleiki að maðurinn verði óbilgjörnum hugsjónum ómennskra (siðferðilegra, pólitískra eða ríkisbundinna) kerfa að bráð lætur hvarvetna á sér kræla á heimspekilegri vegferð Levinas.8 Þaðan sprettur ef til vill hugmyndin um yfirstigið sem leikur stórt hlut- verk í verkum hans. í fyrstu verkum Levinas kemur yfirstigið fram sem mikilvægt hugtak, í fyrsta lagi vegna þess að það vísar til þeirrar þarfar sem einkennir manninn að vilja „fara fram úr sjálfum sér“ og ganga út yfir þau líkamlegu, félagslegu og sögulegu mörk sem honum eru sett. í stað þess að skipa spurningunni um veruna (og þeirri angist sem henni fylgir) í öndvegi, eins og Heidegger gerði, sviptir Levinas að nýju hul- unni af hrifnæminu sem tengist viljanum til að „yfirgefa sjálfan sig“, eða öllu heldur til að vilja ganga út yfir eigin mörk þó að það takist aldrei fullkomlega. Einnig uppgötvar Levinas hvernig líkaminn setur þessari viðleitni mörk. I De l'évasion (1935) og De l’existence a l’existant (1947) tekur Levinas dæmi af því að vakna af svefni og finna til ógleði til að skýra mál sitt; þar er um að ræða jaðartilvik líkamleikans sem leiða í ljós að okkur er ómögulegt að leiða algjörlega hjá okkur eðli okkar sem holdgerðra vera í orðsins fyllstu merkingu - eðli sem er alltaf til staðar og aldrei „í vændum“ í reynd. Þannig er maðurinn annað og meira en „fyrirætlan" eða „frum-varp“ [,,pro-jet<!\: líkamleiki okkar bindur okkur við það sem er „hér og nú“. Þráin eftir að sleppa undan sjálfum sér og losna úr holdlegum viðjum líðandi stundar (fyrst og fremst fyrir tilstilli hrifa eins og þarfar og vonar) kemur fram um leið og þær líkamlegu skynjanir sem varða ánægju og sársauka og hafa óumflýjanlega bein áhrif á okkur. Að því gefnu að líkaminn sé ekki sviptur hrifnæminu er hann sannkallaður útvörður að mati Levinas. En það er líka fyrir tilstilli h'kamans sem önnur og ánægjulegri fyrirbæri geta komið til. Enda er það svo að þegar spurning verufræðinnar rennur saman við spurninguna um tilvistina gerist það fyrir tilstilli okkar. Veran verður einvörðungu að heim- spekilegri spurningu í tilvist okkar og annarra mannvera sem við umgöngumst. Verufræðin verður að hugðarefni mannsins vegna þess eins að hann finnur fyrir þörfinni til að komast út úr ríki hlutleysisins: „Að gangast við tilvistinni er ekki það sama og að ganga inn í heiminn. [...] Viðburðurinn sem við vorum á höttunum eftir fer á undan þessari staðsetningu. Hann varðar merkingu þeirrar staðreyndar að í verunni er að finna verur.“9 Með öðrum orðum verður tilvistin ekki lögð að jöfnu við þá staðreynd að vera vegna þess að tilvistin felur nauðsynlega í sér myndun tengsla. Til að komast út úr ríki hlutleysisins sem hin heimspekilega spurning um veruna ber með sér, þ.e.a.s. að losa sig undan þeirri hugsun að gera megi grein fyrir öllum verum undir sameiginlegri yfirskrift, þarf að snúa við blaðinu og hverfa að nýju til hins eina viðburðar sem í reynd fer á undan tengsl- unum við veruna: tengslanna við Hinn. 8 I þessu sambandi má benda á það hverjum Levinas tileinkar bók sína Totalité et infini: „Til minningar um þær mannverur sem næst standa af þeim sex milljónum sem myrtar voru af hálfu þjóðernissósíalista, ásamt þeim milljónum manna, allra trúarbragða og allra þjóða, sem urðu fórnarlömb þessa sama haturs á hinni mannverunni, þessa sama gyðingahaturs.“ 9 Emmanuel Levinas, De I'existence a l'existant, París, Vrin, 1947, bls. 173-4.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.