Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 150

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 150
148 Gabriel Malenfant mótspyrnan gegn gleymskunni er einnig til staðar því sá skelfilegi möguleiki að maðurinn verði óbilgjörnum hugsjónum ómennskra (siðferðilegra, pólitískra eða ríkisbundinna) kerfa að bráð lætur hvarvetna á sér kræla á heimspekilegri vegferð Levinas.8 Þaðan sprettur ef til vill hugmyndin um yfirstigið sem leikur stórt hlut- verk í verkum hans. í fyrstu verkum Levinas kemur yfirstigið fram sem mikilvægt hugtak, í fyrsta lagi vegna þess að það vísar til þeirrar þarfar sem einkennir manninn að vilja „fara fram úr sjálfum sér“ og ganga út yfir þau líkamlegu, félagslegu og sögulegu mörk sem honum eru sett. í stað þess að skipa spurningunni um veruna (og þeirri angist sem henni fylgir) í öndvegi, eins og Heidegger gerði, sviptir Levinas að nýju hul- unni af hrifnæminu sem tengist viljanum til að „yfirgefa sjálfan sig“, eða öllu heldur til að vilja ganga út yfir eigin mörk þó að það takist aldrei fullkomlega. Einnig uppgötvar Levinas hvernig líkaminn setur þessari viðleitni mörk. I De l'évasion (1935) og De l’existence a l’existant (1947) tekur Levinas dæmi af því að vakna af svefni og finna til ógleði til að skýra mál sitt; þar er um að ræða jaðartilvik líkamleikans sem leiða í ljós að okkur er ómögulegt að leiða algjörlega hjá okkur eðli okkar sem holdgerðra vera í orðsins fyllstu merkingu - eðli sem er alltaf til staðar og aldrei „í vændum“ í reynd. Þannig er maðurinn annað og meira en „fyrirætlan" eða „frum-varp“ [,,pro-jet<!\: líkamleiki okkar bindur okkur við það sem er „hér og nú“. Þráin eftir að sleppa undan sjálfum sér og losna úr holdlegum viðjum líðandi stundar (fyrst og fremst fyrir tilstilli hrifa eins og þarfar og vonar) kemur fram um leið og þær líkamlegu skynjanir sem varða ánægju og sársauka og hafa óumflýjanlega bein áhrif á okkur. Að því gefnu að líkaminn sé ekki sviptur hrifnæminu er hann sannkallaður útvörður að mati Levinas. En það er líka fyrir tilstilli h'kamans sem önnur og ánægjulegri fyrirbæri geta komið til. Enda er það svo að þegar spurning verufræðinnar rennur saman við spurninguna um tilvistina gerist það fyrir tilstilli okkar. Veran verður einvörðungu að heim- spekilegri spurningu í tilvist okkar og annarra mannvera sem við umgöngumst. Verufræðin verður að hugðarefni mannsins vegna þess eins að hann finnur fyrir þörfinni til að komast út úr ríki hlutleysisins: „Að gangast við tilvistinni er ekki það sama og að ganga inn í heiminn. [...] Viðburðurinn sem við vorum á höttunum eftir fer á undan þessari staðsetningu. Hann varðar merkingu þeirrar staðreyndar að í verunni er að finna verur.“9 Með öðrum orðum verður tilvistin ekki lögð að jöfnu við þá staðreynd að vera vegna þess að tilvistin felur nauðsynlega í sér myndun tengsla. Til að komast út úr ríki hlutleysisins sem hin heimspekilega spurning um veruna ber með sér, þ.e.a.s. að losa sig undan þeirri hugsun að gera megi grein fyrir öllum verum undir sameiginlegri yfirskrift, þarf að snúa við blaðinu og hverfa að nýju til hins eina viðburðar sem í reynd fer á undan tengsl- unum við veruna: tengslanna við Hinn. 8 I þessu sambandi má benda á það hverjum Levinas tileinkar bók sína Totalité et infini: „Til minningar um þær mannverur sem næst standa af þeim sex milljónum sem myrtar voru af hálfu þjóðernissósíalista, ásamt þeim milljónum manna, allra trúarbragða og allra þjóða, sem urðu fórnarlömb þessa sama haturs á hinni mannverunni, þessa sama gyðingahaturs.“ 9 Emmanuel Levinas, De I'existence a l'existant, París, Vrin, 1947, bls. 173-4.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.