Hugur - 01.06.2009, Síða 150

Hugur - 01.06.2009, Síða 150
148 Gabriel Malenfant mótspyrnan gegn gleymskunni er einnig til staðar því sá skelfilegi möguleiki að maðurinn verði óbilgjörnum hugsjónum ómennskra (siðferðilegra, pólitískra eða ríkisbundinna) kerfa að bráð lætur hvarvetna á sér kræla á heimspekilegri vegferð Levinas.8 Þaðan sprettur ef til vill hugmyndin um yfirstigið sem leikur stórt hlut- verk í verkum hans. í fyrstu verkum Levinas kemur yfirstigið fram sem mikilvægt hugtak, í fyrsta lagi vegna þess að það vísar til þeirrar þarfar sem einkennir manninn að vilja „fara fram úr sjálfum sér“ og ganga út yfir þau líkamlegu, félagslegu og sögulegu mörk sem honum eru sett. í stað þess að skipa spurningunni um veruna (og þeirri angist sem henni fylgir) í öndvegi, eins og Heidegger gerði, sviptir Levinas að nýju hul- unni af hrifnæminu sem tengist viljanum til að „yfirgefa sjálfan sig“, eða öllu heldur til að vilja ganga út yfir eigin mörk þó að það takist aldrei fullkomlega. Einnig uppgötvar Levinas hvernig líkaminn setur þessari viðleitni mörk. I De l'évasion (1935) og De l’existence a l’existant (1947) tekur Levinas dæmi af því að vakna af svefni og finna til ógleði til að skýra mál sitt; þar er um að ræða jaðartilvik líkamleikans sem leiða í ljós að okkur er ómögulegt að leiða algjörlega hjá okkur eðli okkar sem holdgerðra vera í orðsins fyllstu merkingu - eðli sem er alltaf til staðar og aldrei „í vændum“ í reynd. Þannig er maðurinn annað og meira en „fyrirætlan" eða „frum-varp“ [,,pro-jet<!\: líkamleiki okkar bindur okkur við það sem er „hér og nú“. Þráin eftir að sleppa undan sjálfum sér og losna úr holdlegum viðjum líðandi stundar (fyrst og fremst fyrir tilstilli hrifa eins og þarfar og vonar) kemur fram um leið og þær líkamlegu skynjanir sem varða ánægju og sársauka og hafa óumflýjanlega bein áhrif á okkur. Að því gefnu að líkaminn sé ekki sviptur hrifnæminu er hann sannkallaður útvörður að mati Levinas. En það er líka fyrir tilstilli h'kamans sem önnur og ánægjulegri fyrirbæri geta komið til. Enda er það svo að þegar spurning verufræðinnar rennur saman við spurninguna um tilvistina gerist það fyrir tilstilli okkar. Veran verður einvörðungu að heim- spekilegri spurningu í tilvist okkar og annarra mannvera sem við umgöngumst. Verufræðin verður að hugðarefni mannsins vegna þess eins að hann finnur fyrir þörfinni til að komast út úr ríki hlutleysisins: „Að gangast við tilvistinni er ekki það sama og að ganga inn í heiminn. [...] Viðburðurinn sem við vorum á höttunum eftir fer á undan þessari staðsetningu. Hann varðar merkingu þeirrar staðreyndar að í verunni er að finna verur.“9 Með öðrum orðum verður tilvistin ekki lögð að jöfnu við þá staðreynd að vera vegna þess að tilvistin felur nauðsynlega í sér myndun tengsla. Til að komast út úr ríki hlutleysisins sem hin heimspekilega spurning um veruna ber með sér, þ.e.a.s. að losa sig undan þeirri hugsun að gera megi grein fyrir öllum verum undir sameiginlegri yfirskrift, þarf að snúa við blaðinu og hverfa að nýju til hins eina viðburðar sem í reynd fer á undan tengsl- unum við veruna: tengslanna við Hinn. 8 I þessu sambandi má benda á það hverjum Levinas tileinkar bók sína Totalité et infini: „Til minningar um þær mannverur sem næst standa af þeim sex milljónum sem myrtar voru af hálfu þjóðernissósíalista, ásamt þeim milljónum manna, allra trúarbragða og allra þjóða, sem urðu fórnarlömb þessa sama haturs á hinni mannverunni, þessa sama gyðingahaturs.“ 9 Emmanuel Levinas, De I'existence a l'existant, París, Vrin, 1947, bls. 173-4.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.