Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 150

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 150
148 Gabriel Malenfant mótspyrnan gegn gleymskunni er einnig til staðar því sá skelfilegi möguleiki að maðurinn verði óbilgjörnum hugsjónum ómennskra (siðferðilegra, pólitískra eða ríkisbundinna) kerfa að bráð lætur hvarvetna á sér kræla á heimspekilegri vegferð Levinas.8 Þaðan sprettur ef til vill hugmyndin um yfirstigið sem leikur stórt hlut- verk í verkum hans. í fyrstu verkum Levinas kemur yfirstigið fram sem mikilvægt hugtak, í fyrsta lagi vegna þess að það vísar til þeirrar þarfar sem einkennir manninn að vilja „fara fram úr sjálfum sér“ og ganga út yfir þau líkamlegu, félagslegu og sögulegu mörk sem honum eru sett. í stað þess að skipa spurningunni um veruna (og þeirri angist sem henni fylgir) í öndvegi, eins og Heidegger gerði, sviptir Levinas að nýju hul- unni af hrifnæminu sem tengist viljanum til að „yfirgefa sjálfan sig“, eða öllu heldur til að vilja ganga út yfir eigin mörk þó að það takist aldrei fullkomlega. Einnig uppgötvar Levinas hvernig líkaminn setur þessari viðleitni mörk. I De l'évasion (1935) og De l’existence a l’existant (1947) tekur Levinas dæmi af því að vakna af svefni og finna til ógleði til að skýra mál sitt; þar er um að ræða jaðartilvik líkamleikans sem leiða í ljós að okkur er ómögulegt að leiða algjörlega hjá okkur eðli okkar sem holdgerðra vera í orðsins fyllstu merkingu - eðli sem er alltaf til staðar og aldrei „í vændum“ í reynd. Þannig er maðurinn annað og meira en „fyrirætlan" eða „frum-varp“ [,,pro-jet<!\: líkamleiki okkar bindur okkur við það sem er „hér og nú“. Þráin eftir að sleppa undan sjálfum sér og losna úr holdlegum viðjum líðandi stundar (fyrst og fremst fyrir tilstilli hrifa eins og þarfar og vonar) kemur fram um leið og þær líkamlegu skynjanir sem varða ánægju og sársauka og hafa óumflýjanlega bein áhrif á okkur. Að því gefnu að líkaminn sé ekki sviptur hrifnæminu er hann sannkallaður útvörður að mati Levinas. En það er líka fyrir tilstilli h'kamans sem önnur og ánægjulegri fyrirbæri geta komið til. Enda er það svo að þegar spurning verufræðinnar rennur saman við spurninguna um tilvistina gerist það fyrir tilstilli okkar. Veran verður einvörðungu að heim- spekilegri spurningu í tilvist okkar og annarra mannvera sem við umgöngumst. Verufræðin verður að hugðarefni mannsins vegna þess eins að hann finnur fyrir þörfinni til að komast út úr ríki hlutleysisins: „Að gangast við tilvistinni er ekki það sama og að ganga inn í heiminn. [...] Viðburðurinn sem við vorum á höttunum eftir fer á undan þessari staðsetningu. Hann varðar merkingu þeirrar staðreyndar að í verunni er að finna verur.“9 Með öðrum orðum verður tilvistin ekki lögð að jöfnu við þá staðreynd að vera vegna þess að tilvistin felur nauðsynlega í sér myndun tengsla. Til að komast út úr ríki hlutleysisins sem hin heimspekilega spurning um veruna ber með sér, þ.e.a.s. að losa sig undan þeirri hugsun að gera megi grein fyrir öllum verum undir sameiginlegri yfirskrift, þarf að snúa við blaðinu og hverfa að nýju til hins eina viðburðar sem í reynd fer á undan tengsl- unum við veruna: tengslanna við Hinn. 8 I þessu sambandi má benda á það hverjum Levinas tileinkar bók sína Totalité et infini: „Til minningar um þær mannverur sem næst standa af þeim sex milljónum sem myrtar voru af hálfu þjóðernissósíalista, ásamt þeim milljónum manna, allra trúarbragða og allra þjóða, sem urðu fórnarlömb þessa sama haturs á hinni mannverunni, þessa sama gyðingahaturs.“ 9 Emmanuel Levinas, De I'existence a l'existant, París, Vrin, 1947, bls. 173-4.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.