Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 90

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Qupperneq 90
220 HELGAFELL En Hannes Pétursson er of sterkt og smekkvíst skáld til að fara sér oft að voða á þennan hátt. Yfirleitt eru persónugerv- ingar hans ósvikinn þáttur í myndsköpun lians. Þeir gefa kvæðum hans víða væmn- islausan innileik. Allt um það virðist mér aukin tilhneiging hans til að persónugera táknræn um vissa breytingu á skáldskap hans, sem ekki sé að öllu leyti ákjósanleg. Ég held, að ég geri ekki Hannesi Pét- urssyni rangt til, þó að ég segi, að síðari bók hans sé ekki jafngóð hinni, og vona að minnsta kosti, að ég sé ekki haldinn þeirri gömlu bókmenntalegu þjóðtrú, að önnur bók höfundar hljóti jafnan að vera síðri hinni fyrstu. Ef ég ætti við, að I sum- ardölum væri einungis síðri útgáfa af Kvæðabók, væri málið að líkindum ein- falt: skáldið hefði þrotið erindið ellegar liann fullnægði ekki keipum ritdómara um eitthvað „nýtt“ í hverri bók. Mér virðist hins vegar skáldskapur lians hafa að ein- hverju leyti breytt um eðli, þó að breyting- in sé ekki augljós, og ýmis einstök kvæði gætu verið í livorri bókinni sem er. Umhverfi kvæðanna er nú þrengra. Mest ber á myndum úr íslenzku veðurfari, al- kunnu sveitalandslagi, litlu sjávarþorpi. Bygging eða hugsun kvæðanna er þannig að sönnu myndræn, en maðurinn gengur oftar fram fyrir skjöldu en áður: kvæðin eru opnari, lýrískari og persónulegri en var. Skáldið leggur meira kapp á en fyrr að gera mönnum ljóst, hver hann sé og hvernig hann yrki. Að minnsta kosti þrjú kvæði, Orðin sem ég aldrei finn, Talað við laufgað tré og tíunda kvæðið í Söngvum til jarðarinnar, fjalla beinlínis um vinnu- brögð hans og viðhorf til listarinnar. í síð- astnefndu kvæði gefur hann mjög opin- skáa yfirlýsingu um lífsviðhorf sitt: Ég nýt ekki til að neyða tímann úr stað, nýt ekki til að gleyma. Þyrstum huga safna ég lífinn saman í sérhverri hreinni nautn: í lestri, í kossi — svo allt verður tilfinning, dýrmæt og daglega ný. Mér skilst að síðasta línan geti jafnframt verið stefnuyfirlýsing fyrir ljóðagerð hans í þessari bók: eðli Ijóðanna. I þessu viðliorfi, þessari skáldskapar- gerð, felst við hvert fótmál sú freisting að verða of persónulegur, sjálfum sér eftirlát- ari en hollt er. Mér virðist Hannes hafa, samkvæmt þessu viðhorfi, slakað á sínum dýrmæta og sérstæða hæfileika til að hugsa í skynjunum, veitt sér á köflum léttar mvndsköpun sína, svo að hún vill snúast frá myndrænni hugsun í dálítið fjarlægan symbólisma, samanber til dæmis Vísur um rjóðan munn: I. Munnur þinn kemur inn í morgunbirtuna þar sem við hvílum saman eftir svarta nótt: rauð lilja á lygnu straumvatni, tandurhreinuni læk langt innan úr skógi. II. Rauð ferja á rjómalygnum sjó — Berst ég með lienni áralaust til ókunnra skerja. Og um leið og skáldið gerir sér far um að „opna“ ljóð sín meir en áður, veita inn í þau opinskárri tilfinningu, „dýrmætri og daglega nýrri“, virðast mér þau glata nokkru af þeirri fyllingu, andlegu festu og rökskynjun, sem einkenndi fyrri bók hans. Og það er gömul reynsla skálda, að hin „daglega nýja“ tilfinning svíkur oft það, sem hún gefur fegurst loforð um: ferskleik og fjölbreytni. Og þá þarf að fara að búa þessa eiginleika til. Þessar athugasemdir mínar eru annars ætlaðar fremur sem ábending um hættu, sem mér virðist vofa yfir skáldskap Hann- esar, eins og stendur, en sem bein gagn- rýni á kvæðin. Eg vildi að lokum vitna í kvæðið um Kóperníkus úr fyrri bókinni, ef ég gæti skýrt sjónarmið mín frekar, því að mér finnst það bæði eitthvert allra bezta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.