Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Side 158

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Side 158
268 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Agnar Þórðarson: Ef sverS þitt er stutt ... Skáldsaga. Heimskringla, 1953. Þessi nýja skáldsaga Agnars Þórðarson- ar er Reykjavíkursaga. Hún gefur okk- ur innsýn í líf íslenzkrar borgarastéttar, sem í senn þjáist af hrörnunarsjúkdóra- um og hefur þó ekki að fullu sigrazt á bernskusjúkdómum sínum. Sennilega er sagan allraunsæ, að minnsta kosti finnst höfundi vissara að geta þess aftan við söguna, að hvorki atburðir hennar né einstakar persónur eigi sér ákveðnar fyr- irmyndir. Sagan er innhverf sálarlífs- lýsing aðalpersónu sögunnar, Hilmars. Hún er í tveim hlutum og framan við háða einkunnarorð valin úr Hamlet. I sjálfu sér eru þau óþörf, skyldleiki sög- unnar við þetta leikrit Shakespears er svo augljós. Hilmar er Hamlet tuttug- ustu aldarinnar, skynjar lesti samferða- fólksins, langar að rísa gegn spilling- unni, en er veikgeðja og óraunsær. Hann leynir sjálfsmorði föður síns til að forð- ast hneyksli. Sverð hans er of stutt, og það fet, sem hann stígur framar hvers- dagslegu lífi sínu, er fálmkennt og van- hugsað. I viðnámi sínu gegn spilling- unni er hann smitaður þeirri skoðun samtíðarinnar, að þróun lífsins verði stöðvuð eða snúið við með sprengju, eyðingu verðmæta og morði, hvort sem verja á spillinguna eða rísa gegn henni. Þess vegna hlýtur andspyrna hans að snúast í ósigur. Sagan er tæknilega allvel gerð, sér- staklega fyrri hlutinn. Atburðarásin er hröð, kaflarnir stuttir og í hverjum koma fram nýir þættir hins margbreytilega, en þó einhæfa lífs, sem aðalsögupersónan hrærist í. Þetta gerist þó án þess að heildarsöguþráðurinn slitni. í fyrri hlut- anum nýtur sín sérstaklega vel sú tækni að iáta aldrei nema brot af veruleikar.- urr. koma upp á yfirborð frásagnarinnar, iáta hugann gruna meira en orðin segja. Sérstaklega nýtur Markús góðs af þess- ari frásagnartækni. Hann er persónugerf- ingur auðshyggjunnar og verður í sög- unni ægivaldur fyrst og fremst vegna þess, hve höfundur heldur honum í miklum fjarska. Og máski hefði verið enn þá betra að láta hann aldrei koma fram persónulega. Þá tækni notar Ano- uilh með góðum árangri í leikriti sínu: Stefnumótinu, þar sem eiginkonan verð- ur að tjaldabaki sá ógnvaldur, sem allir skjálfa fyrir. Hinar fjölmörgu persónur sögunnar fá á sig sérpersónuleg einkenni, um leið og þeim bregður fyrir. Aðrar eru hins vegar miður gerðar. Lakast finnst mér höfundi takast með Richard annars veg- ar og verkamennina, Ágúst og Snorra, hins vegar, sérstaklega Snorra. Yfir- borðsmennska Rikka er fullýkt, en sam- tal Hilmars og Snorra fær á sig ósann- færandi prédikunartón, sem verkar eins og hrynhrjótur á heildarstílblæ sögunn- ar. Vera er geðþekk persóna þrátt fyrir rifbeinin í pokanum. Þrátt fyrir skerta líkamsorku er sálarstyrkur hennar trygg- ing fyrir því, að lífið verði ekki þurrkaö út. Yfirleitt er það sögunni styrkur, hve persónurnar eru margar, enda þótt sum- ar séu aðeins svipmyndir. Þannig lýsir hún betur iðandi borgarlífi en með fá- um persónum, þótt höfundur hefði þá getað lagt meiri rækt við þær. Gott dæmi um skemmtilega svipmynd er skáldið prófessorinn, hið misskilda séni, sem vantar tuttugu þúsund krónur, svo hann komist til Lundúna til að gefa út
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.