Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Qupperneq 158

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1953, Qupperneq 158
268 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Agnar Þórðarson: Ef sverS þitt er stutt ... Skáldsaga. Heimskringla, 1953. Þessi nýja skáldsaga Agnars Þórðarson- ar er Reykjavíkursaga. Hún gefur okk- ur innsýn í líf íslenzkrar borgarastéttar, sem í senn þjáist af hrörnunarsjúkdóra- um og hefur þó ekki að fullu sigrazt á bernskusjúkdómum sínum. Sennilega er sagan allraunsæ, að minnsta kosti finnst höfundi vissara að geta þess aftan við söguna, að hvorki atburðir hennar né einstakar persónur eigi sér ákveðnar fyr- irmyndir. Sagan er innhverf sálarlífs- lýsing aðalpersónu sögunnar, Hilmars. Hún er í tveim hlutum og framan við háða einkunnarorð valin úr Hamlet. I sjálfu sér eru þau óþörf, skyldleiki sög- unnar við þetta leikrit Shakespears er svo augljós. Hilmar er Hamlet tuttug- ustu aldarinnar, skynjar lesti samferða- fólksins, langar að rísa gegn spilling- unni, en er veikgeðja og óraunsær. Hann leynir sjálfsmorði föður síns til að forð- ast hneyksli. Sverð hans er of stutt, og það fet, sem hann stígur framar hvers- dagslegu lífi sínu, er fálmkennt og van- hugsað. I viðnámi sínu gegn spilling- unni er hann smitaður þeirri skoðun samtíðarinnar, að þróun lífsins verði stöðvuð eða snúið við með sprengju, eyðingu verðmæta og morði, hvort sem verja á spillinguna eða rísa gegn henni. Þess vegna hlýtur andspyrna hans að snúast í ósigur. Sagan er tæknilega allvel gerð, sér- staklega fyrri hlutinn. Atburðarásin er hröð, kaflarnir stuttir og í hverjum koma fram nýir þættir hins margbreytilega, en þó einhæfa lífs, sem aðalsögupersónan hrærist í. Þetta gerist þó án þess að heildarsöguþráðurinn slitni. í fyrri hlut- anum nýtur sín sérstaklega vel sú tækni að iáta aldrei nema brot af veruleikar.- urr. koma upp á yfirborð frásagnarinnar, iáta hugann gruna meira en orðin segja. Sérstaklega nýtur Markús góðs af þess- ari frásagnartækni. Hann er persónugerf- ingur auðshyggjunnar og verður í sög- unni ægivaldur fyrst og fremst vegna þess, hve höfundur heldur honum í miklum fjarska. Og máski hefði verið enn þá betra að láta hann aldrei koma fram persónulega. Þá tækni notar Ano- uilh með góðum árangri í leikriti sínu: Stefnumótinu, þar sem eiginkonan verð- ur að tjaldabaki sá ógnvaldur, sem allir skjálfa fyrir. Hinar fjölmörgu persónur sögunnar fá á sig sérpersónuleg einkenni, um leið og þeim bregður fyrir. Aðrar eru hins vegar miður gerðar. Lakast finnst mér höfundi takast með Richard annars veg- ar og verkamennina, Ágúst og Snorra, hins vegar, sérstaklega Snorra. Yfir- borðsmennska Rikka er fullýkt, en sam- tal Hilmars og Snorra fær á sig ósann- færandi prédikunartón, sem verkar eins og hrynhrjótur á heildarstílblæ sögunn- ar. Vera er geðþekk persóna þrátt fyrir rifbeinin í pokanum. Þrátt fyrir skerta líkamsorku er sálarstyrkur hennar trygg- ing fyrir því, að lífið verði ekki þurrkaö út. Yfirleitt er það sögunni styrkur, hve persónurnar eru margar, enda þótt sum- ar séu aðeins svipmyndir. Þannig lýsir hún betur iðandi borgarlífi en með fá- um persónum, þótt höfundur hefði þá getað lagt meiri rækt við þær. Gott dæmi um skemmtilega svipmynd er skáldið prófessorinn, hið misskilda séni, sem vantar tuttugu þúsund krónur, svo hann komist til Lundúna til að gefa út
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.