Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1966, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1966, Side 30
Tímarit Máls og menningar verður með berum augum. Með þess- ari reglu er raunveruleikinn bútaður sundur í einangraðar skynjanir og síðan eru dregnar af þeim sundur- lausar og ósamstæðar ályktanir, þ. e. hinir víðfrægu .sjálfsögðu blutir1 eða ,staðreyndir‘ (matters of fact) þeirra Bandaríkjamanna. Þar með er alveg gengið fram hjá hinu félagslega,efna- hagslega og sögulega umhverfi sem ,staðreyndirnar‘ gerast í, og eins hinu að það eru menn sem bera sjálfir á- byrgð á sköpun þessa umhverfis. Þannig má hefja eymdina og óhófið og jafnvel sprengjuregnið upp í veldi náttúrufyrirhæra eða örlaga, rétt eins og um væri að ræða veðurskilyrði, náttúruhamfarir eða arfgengan van- skapnað sem enginn ber ábyrgð á og menn hljóta að beygja sig fyrir í auð- mýkt sem efsta dómi guðs. Þessi auð- mýkt útheimtir aftur að menn leitist við að mýkja hlutskipti þeirra sem verða harðast úti með kærleiksríkri góðgerðastarfsemi. Þótt hin ame- ríska ,staðreynd‘ sé þannig sveipuð gervi óhvikullar hlutlægni, er hún nær því að vera andatrú sem notuð er til þess að treysta núverandi yfir- drotlnun Bandaríkjamanna og skjóta þekkingarfræðilegum stoðum undir hina góðu samvizku þeirra. Fjöldinn allur af venjulegum Bandaríkjamönn- um varpar frá sér hverri hugsun sem ristir eitthvað undir yfirborðið, af hrokafullri geðshræringu, með því fororði að hún sé villandi eða þvætt- ingur af evrópskum toga; segir það sína sögu um veldi þeirra hagsmuna sem gert hafa ,staðreyndina‘ að þjóð- arskurðgoði. Þessi sundurbútun raunveruleikans í ,staðreyndir‘ styrkir ekki aðeins þá hugmynd að Bandaríkjamenn heyi ,hreinlegt‘ stríð að hætti heiðarlegra manna fyrir heimsins bezta málstað. heldur hjálpar hún þeim einnig til að samsama andstæðinginn djöflinum. Eða gerir hann sig kannski ekki sek- an um það guðlast að raska þjóðfé- lagsskipan sem er í samræmi við lög- mál náttúrunnar og guðs, og þann glæp að trufla sálarró þeirra með því að gera þá ábyrga fyrir þessari þjóð- félagsskipan? Andstæðingur sem hegðar sér þannig, getur naumast verið annar en djöfullinn sjálfur. Eft- ir að Bandaríkjamenn hafa leitt í ljós þessi frumspekilegu sannindi taka þeir til við að leita að ,staðreynda‘- sönnunum fyrir fordæðuskap and- stæðingsins. Hugmyndafræði ,stað- reyndarinnar‘ levsir þá undan þeim vanda að skoða byltingaraðgerðir andstæðingsins í ljósi rökrænna og óhjákvæmilegra breytinga á þjóð- félagsaðstæðunum. Þessar aðstæður eru í raun og veru fjarri því að vera staðreyndir í binum ameríska skilningi orðsins. Þess vegna er með engu móti hægt að telja þær til þess veruleika sem maðurinn skapar með athöfnum sínum. Þegar hinar liarð- neskjulegu aðgerðir og mistök sem 124
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.