Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1966, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1966, Page 50
Tímarit Máls og menningar sætti sig vel við þetta, því að það er í tízku að vera með „sálinni“, sem þó enginn þykist vita hvað er. Hún er dularfull. Dulúðardellan nær jafnvel svo langt að leikarar vitna í stórum liópum um „reynslu“. Vonandi kem- ur síðar sá tími að þeir fara þess í stað að nota sér raunverulega reynslu annarra manna og afla sjálfum sér reynslu sem tala mætti og skrifa um án þess að setja um hana gæsalappir. Ekki skal dregið í efa að báðir þeir leikstjórar sem hér eiga hlut að máli hafi vitað hvað þeir voru með í hönd- unum. Hinsvegar kann þeim að hafa láðst að forkasta vondum vana ís- lenzks leikhúss og nefna hlutina þess í stað réttum nöfnum. 1 þeim bókmenntum nútímans sem fremst sækja er undirstaðan misk- unnarlaus rökhyggja. Þær eru ómeð- færilegar fyrir leikhúsið, á meðan dulardella og staðreyndaflótti er að- aleinkenni á andlegu lífi leikhús- manna. Þá er t. a. m. hlægilegt að láta sér detta í hug að sviðsetja Brecht á íslandi. Aðal Brechts er nak- inn sannleikur. Þessvegna velur hann sér episkt form. Brecht var ekki að- eins leikritahöfundur. Hann var einn- ig maður sem vissi að hann lifði í heiminum með öðrum mönnum en ekki einn. Hann valdi ekki afstöðu existensíalismans, að umbera heim- inn eins og hverja aðra pínu sem upp á hann hefði fallið, heldur barðist ötulli baráttu til að breyta umhverfi sínu í æskilegra ástand. Hann er skýr- asta dæmið í samtíð okkar um hlut- dræga list. Það þýðir ekkert að grafa sig í undirheima eftir sannleika Brechts eða Diirrenmatts. Ekki held- ur að strika út hjá þeim „alla pólitík“. Þar með er strikað út það sem leik- ritið var helgað og um leið gildi sýningarinnar. Þessir höfundar eru börn harðrar aldar, fullrar af blekk- ingum, og þeir krefjast þess að tekin séu ofan guðvíddar- og sálarsíddar- gleraugun og horft opnum augum á heiminn. Brecht var materíalisti,kom- múnisti og baráttumaður. Hann skrif- aði leikrit til að sýna meðbræðrum sínum hitt og þetta sem hann og fleiri höfðu komið auga á í heiminum og lionum fannst alþjóð verða að skilja. Til þess valdi hann framgangsmáta sem alltaf hefur bezt gagnað áróðurs- niönnum í listum og er langt frá því að vera nýr: hinn episka. Þelta er öll flækjan. Til viðbótar því að skilja þarf síðan kjark til þess að segja. Þar stendur hnífurinn oftast í kúnni, en ekki að Brecht sé „vandleikinn“. Aðeins enn eitt dæmið um moldviðri út af aukaatriðum til að skjóta sér undan sannleika. Þessi skipulagði flótti frá stað- reyndum og þessi hroðalega tilgerð er oftast fóðrað með því að afstaðan eigi að vera hlutlaus og hugsunin frjáls. En hlutleysi er ekki til í list ef betur er að gáð. Jafnvel í setningu eins og þessari, „ég bý uppi í sveit 144
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.