Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 17
Georg Lukács og hnignun raunsœisins hver á eftir öðrum til að lýsa aðdáun sinni og undrun á þessum höfuðpaur marxistískrar estetíkur. En í Sovétríkjunum og hjáríkjum þeirra í Austur- Evrópu er hann í engum hávegum hafður, a. m. k. ekki í fræðum hins opinbera. Því Lukács er alltof mikill marxisti, alltof lifandi marxisti, alltof skapandi, til að hugmyndafræðingar skriffinnskubáknsins geti nokkurn- tíma gert skoðanir hans að sínum. Hann er of díalektískur til að hugsun hans geti rúmazt í lokuðu kerfi. Hann er sér of meðvitandi um efnahagslegar og sögulegar forsendur þess þjóðfélags sem hann lifir í til að hann geti látið sem það sé sósíalisminn sjálfur holdi klæddur. Og hann er of vel að sér og of mikill smekkmaður á bókmenntir til að hann geti látið sem sósíalrealisminn svonefndi sé annað en möguleiki til bókmennta. Verk hans eru því alls ekki þýdd og gefin út á þessum slóðum. Það sem fyrst og fremst einkennir rit Lukácsar er skörp, kryfjandi hugsun og feiknaleg þekking. Hann getur skrifað einsog sá einn sem vitið hefur — þó er hroki og lítilsvirðing á lesandanum honum víðs fjarri. En hann er ekki alltaf aðgengilegur, sértekningin (abstraktionin) er það plan sem hugsun hans yfirgefur ekki á hverri síðu; auk þess hefur það stundum viljað brenna við — þrátt fyrir alla sértekninguna — að hann gætti þess ekki að reyna að segja sem flest í sem fæstum orðum. Við þetta bætist að hann stendur föstum fótum í þýzkri heimspeki og hugtök hans mörg eiga uppruna sinn hjá Kant, Fichte, Hegel, Feuerbach, Marx, Engels o. fl. Og fyrstu rit hans verða ekki lesin að gagni án einhverrar undirstöðuþekkingar á klassísku þýzku heimspekinni, einkum heimspeki Hegels. Og rit hans eftir 1920 verða ekki skilin til fulls án einhverrar undirstöðuþekkingar á marxismanum. Því rit Lukácsar hafa ekki orðið til í lofttómu rúmi, þau eru aðeins hlekkur í hugmyndasögulegri þróun: að baki sér hefur hann víða velli sem hann byggir óspart á. Þetta er ekki sagt til að skelfa menn frá að lesa hann, heldur til að benda á þá staðreynd að haldgóður skilningur á trénu krefst þekkingar á jarð- veginum. Það er vafalaust hægt að fá mikið útúr samskiptum við rit hans, einkum þau sem fjalla beint um ákveðin bókmenntaverk, án þess að þessi þekking sé fyrir hendi. Og þó hann geti stundum —- semsé ekki nærri alltaf — verið óaðgengilegur og margorður, þá ætti það ekki að vera mönnum annað en hvatning til að leggja á brattann. Því það er vissulega eftir miklu að sækjast. Lukács er í mínum augum fremsti bókmenntakönnuður þessarar aldar. Það segir reyndar minna um hann sjálfan en hvað hinir eru rýrir í roðinu. Lukács er enganveginn óskeikull. Hann getur þvertámóti verið skelf- ing takmarkaður á köflum. 207
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.