Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 18
Tímarit Máls og menningar Lukács er enginn „sérfræðingur“, þaðanafsíður fagidjót. Þekking hans er ekki einungis ákaflega alhliða, hann keppir líka meðvitað og markvisst að því að sjá og túlka alla hluti í sem víðustu samhengi. Bókmenntir eru í hans aug- um ekkert einangrað viðfangsefni, engin sérgrein, þær eru aðeins einn þáttur þeirrar miklu yfirbyggingar sem hvílir á hinum efnahagslega grundvelli, til- komnar undir stöðugum víxláhrifum milli skapara sinna og umhverfis þeirra; og milli grundvallar og yfirbyggingar; eftir tilkomu sína verða þær aðili í þessum víxláhrifum og verka bæði á aðra þætti yfirbyggingarinnar og grundvöllinn. Bókmenntir verða því ekki kannaðar til neinnar hlítar sem sérstætt fyrirbæri, heldur aðeins sem hluti í stórri heild. Til þess þarf þekk- ingu, ekki bara sérþekkingu á bókmenntum, heldur þekkingu á sem flestum þáttum mannlegs veruleika. Þessa þekkingu hefur Lukács. En alfræðiþekking hans kæmi að litlum notum ef ekki væri til að dreifa djúpum skilningi á heild- inni, sem lifandi samspili allra hluta hennar, og getu til að tengja þekkinguna þessum skilningi. Hér byggir Lukács á marxismanum — og betur en margir aðrir. Hann er einn af fáum mönnum eftir daga Marx og Engels sem tekizt hefur að beita díalektíkinni sem skapandi aðferð á hluttæk (konkret) við- fangsefni. Og hann er sá eini sem tekizt hefur að beita henni að ráði á einstök bókmenntaverk. Þannig hefur hann lagt ofurlítinn grundvöll að marxistískri bókmenntakönnun — en aðeins ofurlítinn grundvöll; um það virðist hann vera sér meðvitandi sjálfur. Honum hefur ekki tekizt að skapa neina þá að- ferð til bókmenntakönnunar sem kalla mætti frjóa í þeirri merkingu að henni mætti beita á ýmsan hátt á allar hliðar allra bókmennta. Aðferð hans er takmörkuð, ef til vill mjög takmörkuð, en hún er ekki lokuð fyrir breyting- um heldur opin, hana má víkka, dýpka og auðga á óteljandi vegu. Því þó að aðferðin sé takmörkuð, þá er undirstaða hennar hæði traust og frjó. Það er algengur misskilningur — en þó að mörgu leyti skilj anlegur — að marxisminn sé hugmyndakerfi sem geti (eða þykist geta) veitt svör við öllum spurningum. Þetta stafar af þeirri misþyrmingu sem marxisminn hefur orðið fyrir, fyrst hjá mönnum einsog Bernstein, Kautsky, Otto Bauer o. fl. og síðar hjá Stalín og eftirmönnum hans. Marxisminn getur að sjálfsögðu verið undirstaða heimsskoðunar. En fyrst og fremst er hann þó aðferð og tæki hins vísindalega sósíalisma til að rannsaka og túlka kapítalismann (ásamt öllu sem honum fylgir) og þá sögulegu þróun sem er forsenda hans. Og veiga- mesti þáttur marxismans er díalektísk efnishyggja. Án einhverrar þekkingar á henni — og umfram allt skilnings — verður marxisminn aldrei annað en 208
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.