Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 18
Tímarit Máls og menningar Lukács er enginn „sérfræðingur“, þaðanafsíður fagidjót. Þekking hans er ekki einungis ákaflega alhliða, hann keppir líka meðvitað og markvisst að því að sjá og túlka alla hluti í sem víðustu samhengi. Bókmenntir eru í hans aug- um ekkert einangrað viðfangsefni, engin sérgrein, þær eru aðeins einn þáttur þeirrar miklu yfirbyggingar sem hvílir á hinum efnahagslega grundvelli, til- komnar undir stöðugum víxláhrifum milli skapara sinna og umhverfis þeirra; og milli grundvallar og yfirbyggingar; eftir tilkomu sína verða þær aðili í þessum víxláhrifum og verka bæði á aðra þætti yfirbyggingarinnar og grundvöllinn. Bókmenntir verða því ekki kannaðar til neinnar hlítar sem sérstætt fyrirbæri, heldur aðeins sem hluti í stórri heild. Til þess þarf þekk- ingu, ekki bara sérþekkingu á bókmenntum, heldur þekkingu á sem flestum þáttum mannlegs veruleika. Þessa þekkingu hefur Lukács. En alfræðiþekking hans kæmi að litlum notum ef ekki væri til að dreifa djúpum skilningi á heild- inni, sem lifandi samspili allra hluta hennar, og getu til að tengja þekkinguna þessum skilningi. Hér byggir Lukács á marxismanum — og betur en margir aðrir. Hann er einn af fáum mönnum eftir daga Marx og Engels sem tekizt hefur að beita díalektíkinni sem skapandi aðferð á hluttæk (konkret) við- fangsefni. Og hann er sá eini sem tekizt hefur að beita henni að ráði á einstök bókmenntaverk. Þannig hefur hann lagt ofurlítinn grundvöll að marxistískri bókmenntakönnun — en aðeins ofurlítinn grundvöll; um það virðist hann vera sér meðvitandi sjálfur. Honum hefur ekki tekizt að skapa neina þá að- ferð til bókmenntakönnunar sem kalla mætti frjóa í þeirri merkingu að henni mætti beita á ýmsan hátt á allar hliðar allra bókmennta. Aðferð hans er takmörkuð, ef til vill mjög takmörkuð, en hún er ekki lokuð fyrir breyting- um heldur opin, hana má víkka, dýpka og auðga á óteljandi vegu. Því þó að aðferðin sé takmörkuð, þá er undirstaða hennar hæði traust og frjó. Það er algengur misskilningur — en þó að mörgu leyti skilj anlegur — að marxisminn sé hugmyndakerfi sem geti (eða þykist geta) veitt svör við öllum spurningum. Þetta stafar af þeirri misþyrmingu sem marxisminn hefur orðið fyrir, fyrst hjá mönnum einsog Bernstein, Kautsky, Otto Bauer o. fl. og síðar hjá Stalín og eftirmönnum hans. Marxisminn getur að sjálfsögðu verið undirstaða heimsskoðunar. En fyrst og fremst er hann þó aðferð og tæki hins vísindalega sósíalisma til að rannsaka og túlka kapítalismann (ásamt öllu sem honum fylgir) og þá sögulegu þróun sem er forsenda hans. Og veiga- mesti þáttur marxismans er díalektísk efnishyggja. Án einhverrar þekkingar á henni — og umfram allt skilnings — verður marxisminn aldrei annað en 208
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.