Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 20
Tímarit Máls og menningar fluttust til Ameríku. Aðeins 33% karlmanna liöfðu kosningarrétt (83% í Grikklandi á sama tíma!). Fátæktin útá landsbyggðinni var ólýsanleg. Verkalýður borganna lifði einnig við kröppustu kjör. En yfirstéttin varði forréttindi sín af dæmafáu miskunnarleysi, her og vopnaðri lögreglu var beitt hvenær sem hætta þótti á að verkalýðurinn gæti að einhverju leyti raskað valdahlutföllunum sér í hag. Þó gat ekkert komið í veg fyrir að sósíal- ískar og marxískar hugmyndir næðu að breiðast út. Georg Lukács komst í uppvexti sínum ekki í nein teljandi kynni við fátækt mikils meirililuta samlanda sinna. Sem ríkismannssonur í ríkismannahverfi Búdapestar ólst hann upp við önnur skilyrði en fjöldinn. Þess var líka langt að bíða að hann gerði sér fulla grein fyrir í hverskonar þjóðfélagi hann lifði. En þess var ekki jafnlangt að híða að hann kæmist í nokkra andstöðu við nánasta umhverfi sitt. Efnahagur fj ölskyldunnar gerði honum kleift að leggja stund á það sem hann lysti. Hugur hans dróst æ meir að bókmenntum og fagurfræði. En hversu innilokaður sem þessi ungi fagurkeri var í heimi stéttar sinnar, þá fór samt ekki hjá því að hann yrði var við þau kýli skipu- lagsins sem mest bar á, lögregluofbeldið, spillinguna, lýðræðisskortinn, af- leiðingar vaxandi iðnvæðingar kapítalismans o. fl. Hann tók að líta á þetta þjóðfélag sem andstæðu allrar sannrar listar. Og hann gerði uppreisn, en sú uppreisn var í litlum tengslum við raunveruleikann, hún var á andlegu plani sem leiddi hann skjótt á vit þýzkrar hughyggju, jafnvel hverskyns rökfælni (irrationalisma), dulrænu og hvatadýrkunar. Skáld dagsins var Stefan George. En samtímis söng hann natúralismanum lof, þeirri bókmenntastefnu sem þá var „róttækust“ og leitaði uppi samfélagsveruleikann, oft með af- hjúpandi skerpu, en flúði hann ekki. En natúralisminn vakti hann ekki til pólitískrar vitundar, þó ekki leyni sér samúð hans með verkalýðsstéttinni og þj óðernis-minnihlutabrotum í Ungverj alandi. Það er hughyggjan og róman- tísk einstaklingshyggj a sem setja mest mark á allt er Lukács skrifaði framað heimsstyrjöldinni fyrri. Að loknu doktorsprófi í þjóðfélagsvísindum við háskólann í Búdapest 1906 hélt Lukács til Heidelberg og lagði stund á heimspeki. Þar komst hann í kynni við nýkantíanismann svonefnda. í Múnchen hélt hann námi sínu áfram, m. a. hjá Max Weber, höfuðpaur þýzkrar félagsfræði. Aðaláhugamál hans um þessar mundir voru þó heimspeki og fagurfræði. Frá Munchen fluttist hann til Berlínar, þar sem hann kynntist Georg Simmel og heimspeki Wil- helms Dilthey. 210
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.