Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Page 25
Georg Lukács og hnignun raunsœisins hann hafði áður skrifað — m. a. um þingræðið, skipulagsmál Þriðja alþjóða- sambandsins, lögmæti og ólögmæti, menningu og sósíalisma, sjálfkvæmni fjöldans og starfsemi flokksins, Rósu Luxemburg sem marxista og gagnrýni hennar á rússnesku byltinguna, og síðast en ekki sízt um hlutgervinguna og meðvitund verkalýðsins. Úrval þessara ritgerða kom út í bók 1923: „Ge- schichte und Klassenbewusstsein“ (Saga og stéttarvitund). Fyrir þá bók er Lukács frægastur og ekki að ástæðulausu. Hún vakti bæði undrun og skelf- ingu í hópi marxista og var ákaft rædd á 5. þingi Þriðja alþjóðasambandsins. Gagnrýnin var enganveginn það ómálefnalega skítkast sem borgaralegar þjóðsögur vilja vera láta, en bún var æði skörp, einkum frá rússunum sem nú sigldu hraðbyri inní sívaxandi miðstjórnarvald og skriffinnsku og lögðu æ ríkari áherzlu á „kórrétta" hugsun forystunnar. Lukács varð að víkja úr miðstjórn ungverska flokksins og ritstjóm tímaritsins „Kommunismus" sem gefið var út í Vín. En hann lét gagnrýnina sem vind um eyrun þjóta. Sjálfs- gagnrýni hans sá ekki dagsins Ijós fyrren 1934, en hún átti ekki rætur að rekja til þvingana flokksins, heldur leit nú Lukács verkið öðrum augum en áður. Hann hefur þó aldrei snúið baki við sumum grundvallarhugmyndum þessarar bókar, þær eru þvert á móti undirstaða þess sem síðar átti eftir að koma frá hans hendi, svosem skoðana hans á hlutverki frumlagsins (súbjekts- ins) í þekkingarferlinu, mikilvægi Hegels fyrir díalektíska efnishyggju, gildi heildarhugtaksins, marxismanum sem aðferð og könnunar hans á hlutgerv- ingunni. En það er ekki þarmeð sagt að „Geschichte und Klassenbewusstsein“ sé eitthvert hámark allrar snilldar. Samt er mér næst að halda að fátt merki- legra hafi síðan verið skrifað í marxistískum fræðum. Bókin er skrifuð „í hita baráttunnar“ og ber Ijósan vott þeirra andstæðna sem þá einkenndu byltingarhreyfinguna í Evrópu. Hún ber líka vott um and- legan uppruna höfundar síns. Lukácsi tekst hér vissulega að beita díalektík- inni á skapandi hátt, en samtímis situr hann ennþá fastur í söguháspeki Hegels og eskatológíu hans: flokkurinn og ráðstjórnarríkið verða að nokkurs- konar loka- og fullkomnunarstigi sögunnar, á svipaðan hátt og Prússaveldi Friðriks Vilhjáms þriðja hjá Hegel, og verkalýðsstéttin og flokkur hennar öðlast hinn endanlega sögusannleik. Þetta stríðir að sjálfsögðu gegn allri díalektík. Lukács vegur hart að bókstafstrú Kautskys o. fl. og leggur ríka á- herzlu á að marxisminn sé fyrst og fremst aðferð til að kynna veruleika kapí- talismans; þetta aftrar honum samt ekki frá að halda því fram að aðferðin héldi gildi sínu þó að það kæmi á daginn að allar niðurstöður Marx væru rangar! Gegn þessu og öðru hefur Lukács tekið afstöðu síðarmeir. Það gildir 215
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.