Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 38
Tímarit Máls og menningar leg. Um leið hefur þessi sundurgreining og afmörkun vinnutímans, ásamt nið- urbútun heildarverksins, sundrandi áhrif á mannshugann og getu hans til að skynja og skilja hlutveruleikann sem heild. En það er ekki aðeins við vöruframleiðslu sem maðurinn verður á vegi gernýtingarinnar og afleiðinga hennar. Opinberar stofnanir draga dám af framleiðslukerfi kapítalismans. Starfshættir í skrifstofubákninu eru keimlíkir starfsháttum í verksmiðju í einkaeign. Skrifstofustúlka sem vélritar það sem hún skilur ekki og sér engan tilgang með er á sama báti og maðurinn með skrúfuna. Verkaskiptingin er jafntakmarkalaus og sérhæfingin einnig. Þrátt fyrir þessa samsvörun stendur skriffinnurinn, einkum sá sem hefur völd og áhrif, enn verr að vígi en t. d. smiðurinn í húsgagnaverksmiðjunni. Þó hann selji vinnuafl sitt á sama hátt og smiðurinn, þá finnst honum ekki að hann sé arðrændur, einsog smiðurinn er rændur gildisaukanum, að hagsmunir hans og stoínunarinnar séu ólíkir og jafnvel andstæðir. Hann hefur þvert á móti tilhneigingu til að bera hag stofnunarinnar fyrir brjósti, þó svo hann hafi enga innsýn í heildarstarfsemi hennar. Hann hefur „ábyrgðartilfinningu“ og „starfsheiður“ sem smiðurinn fær aldrei; hann er nákvæmur og samvizku- samur embættismaður. Hann selur ekki bara vinnuafl sitt sem vöru, heldur líka „sálu“ sína. Hann er kerfinu undirgefinn jafnt á nótt sem degi. Og kerfið er í huga hans fyrst og fremst kerfi afstæðna milli hluta. Áhrif hlutgerving- arinnar á vitund mannsins minnka þessvegna ekki eftir því sem ofar kemur í stöðustiga þjóðfélagsins. Einn höfuðþáttur hlutgervingarinnar er enn ótalinn. Vöruformið gerir ekki aðeins það óhlutkennda hlutkennt í hugum manna heldur leynir það líka raunverulegu eðli (Charakter) hlutanna. í augum útgerðarmannsins er bát- urinn fyrst og fremst tæki til að hagnast á. En báturinn er sem hlutur engan- veginn eðlisbundinn hagnaðinum. Hann glatar ekki eiginleikum sínum, t. d. þeim að geta flotið, þó hann hætti að skila hagnaði af því sjómennirnir hafa farið í verkfall. í augum sjómannsins er báturinn fyrst og fremst vinnustaður þar sem hann selur vinnuafl sitt. En báturinn er enganveginn eðlisbundinn sölu vinnuaflsins. Hann glatar ekki eiginleikum sínum þó sjómaðurinn flytj- ist í land. Og svo tekið sé klassískt dæmi: Hvert er eðli peninganna? Hvert er t. d. eðli fjár á vöxtum? Er það raunverulegt eðli þess sjálfs að gefa af sér meira fé? Vaxa peningar á peningum eins og krækiber á lyngi? Því útbreiddara sem vöruformið verður, því meir afskræmist eðli allra hluta. Maðurinn fjarlægist ekki bara sjálfan sig þegar hann gegnsýrist af sinni eigin hlutgerðu veröld, verður hlutur meðal hluta, heldur fjarlægist 228
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.