Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Blaðsíða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Blaðsíða 45
Georg Lukács og hnignun raunsœisins og þeirri staðreynd að ákvarðanir sem varða líf hans og dauða eru teknar án vitundar hans og áhrifa. En það er ekki einungis verkamaðurinn sem er arðrændur og lifir vinnu sína sem andlegan eyðisand. Eins og áður segir gætir áhrifa vöruformsins á öllum sviðum samfélagsins. Gernýtingin breiðir úr sér og hvarvetna verða þroskamöguleikar einstaklingsins að víkja fyrir gróðasjónarmiðinu. Sérhæf- ingin verður klafi um hálsinn á flestum menntamönnum. Ekki einusinni borgarastéttin er frjáls: hún er þræll eigna sinna og gróðafýsnar og situr föst í fordómum sínum einsog fluga í sultukeri. Þarsem vinnan er ill nauðsyn verður frítíminn mikilvægasti þáttur í lífi hvers manns. Þó framleiðsluhættir kapítalismans hindri hann frá samfélags- legum tengslum við annað fólk við starf hans — þrátt fyrir samfélagseðli vinnunnar — þá tekur maðurinn samt yfirleitt ekki að lifa samfélagslífi að vinnudegi loknum. Hér hefst það sem kallað hefur verið flóttinn inní einkalíf- ið. Því þó maðurinn sé firrtur öllum möguleikum til að hafa áhrif á fram- leiðsluna, þá er hann ekki síður firrtur möguleikanum til að hafa veruleg áhrif á mótum umhverfis síns. Ríkisvaldið með öllum sínum öngum er bákn sem hann stendur máttvana gegn. Eðli þess yfirborðslýðræðis sem við búum við sjáum við bezt á því hvernig við tölum um þá fulltrúa sem við kjós- um og fylgifiska þeirra. Við segjum „þeir hjá bænum“, „þeir hjá ríkinu“ og „það opinbera“, einsog við ættum í höggi við bláókunnugan óvin. Bilið milli „okkar“ og „þeirra“ er æði breitt. Vaxandi skriffinnska gerir auk þess opin- berar stofnanir svifaseinar og ómanneskjulegar. Afleiðingin er sú að hinum virku þjóðfélagsþegnum fækkar stöðugt. Meirihluti manna lætur sér lynda að ákvarðanir, jafnt í smáu sem stóru, séu teknar án vitundar þeirra. Þetta er sá þáttur firringarinnar sem einna oftast ber á góma. En varasamt er að slíta hann úr afstæðu sinni til annarra þátta hennar, einsog oft er gert, og enn varasamara að slíta hann úr afstæðu sinni til efnahagsgrundvallar kapítal- ismans. En í einkalífi sínu hlýtur þó maðurinn að vera sjálfs sín herra? Þessari spurningu verður því miður að svara neitandi. Frítíminn er að vissu leyti á- framhald vinnutímans. í vinnu sinni skapar maðurinn ákveðin verðmæti. Hluta þeirra fær hann aftur í laun, afganginn hirðir atvinnurekandinn. í frítímanum eyðir hann launum sínum með því að kaupa fyrir þau neyzluvörur, sem seldar eru dýrar en það kostar að framleiða þær. Hluti launa hans rennur því aftur í vasa eignastéttarinnar. Og því meir sem hann hefur handa á milli, og því lengri 235
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.