Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 53
Georg Lukács og hnignun raunsœisins merkir raunsæi, auk sannra og haldgóðra smáatriða, trúverðug framsetning týpískra persóna við týpiskar aðstæður.“ Og í bréfi til Minnu Kautsky ræðir hann skáldsögu eftir hana og segir: „Sérhver persóna er týpa, en auk þess á- kveðinn einstaklingur ... og þannig á það að vera.“ Týpan og það týpíska eru grundvallarhugtök í raunsæiskenningu Lukácsar. Með týpu á hann við samruna þess almenna og þess einstaklingsbundna, eða nákvæmar: „þess hluttæka (konkreta) og þess lögmálsbundna, þess gegnum- mannlega og þess sögulega, þess einstaklingsbundna og þess samfélagslega al- menna“. Það sem gerir t. d. persónu týpíska er ekki miðlungseðli hennar í á- kveðnum samfélagshóp, heldur ekki einstaklingseðli hennar, hversu skýrt sem það kann að vera. Hún verður ekki týpísk fyrren það mannlega og ein- staklingshundna fléttast saman við samfélagslega höfuðþætti ákveðins sögu- legs tímabils. Týpísk persóna er aldrei sértæk (abstrakt), hún slitnar aldrei úr tengslum við þann samfélagsveruleika sem hún er sprottin úr. Örlög Don Quijote eru ákaflega týpísk, auk þess sem þau eru einstaklingsbundin, því þau sýna m. a. hvernig riddaralegar dyggðir verða hlægilegar á hnignunar- skeiði spánska lénsskipulagsins, hvernig gömul heimsskoðun rekur sig á nýj- an sögulegan veruleika. Anna Karenína er vitaskuld einstaklingur, og hráð- lifandi sem slíkur, en hún er líka týpísk persóna, því í örlögum hennar spegl- ast ekki aðeins andstæður þess borgaralega hjónabands sem hún lifir í, heldur allra borgaralegra hjónabanda. Því týpískari sem persóna er, því raunsærri er hún og því meira listrænt gildi hennar. En það eru ekki bara persónur sem eru týpískar, atburðarás getur verið týpísk, svo og áhrifatengsl alls þessa. í rauninni einkennast öll stórvirki heimsbókmenntanna af því týpíska, segir Lukács, og stendur fast á því að rismiklar bókmenntir verði ekki skrifaðar án þess arna. Ef frá eru talin nokkur hreinræktuð trúarskáld hafa líka flestir höfundar frá upphafi keppt að sköpun þess týpíska. Það er ekki fyrren um miðja 19. öld sem útaf þessu telcur verulega að bregða. Og nú eru skrifaðar hækur sem hafa það and-týpíska að hreinu markmiði. Annað grundvallarhugtak í raunsæiskenningu Lukácsar er heildarhugtakið, sem í þessari mynd á uppruna sinn hjá Hegel. Manneskjan er samfélagsvera, zoon politikon, hún er hluti ákveðins samfélagsveruleika, hún er ekki heil án hans og hann er ekki heill án hennar. Sem viðfangsefni í skáldskap verður manneskjunni ekki lýst til fulls nema hún fái að lifa sínu listræna lífi í mn- hverfi sem er afmynd samfélagslegs veruleika. Henni er ekki lýst til fulls, segir Lukács, ef umhverfi hennar er að mestu afmynd huglægs veruleika. En til að skáldskapur verði raunsæ heildarmynd viðfangsefnisins er ekki nóg að setja 243
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.