Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 53
Georg Lukács og hnignun raunsœisins merkir raunsæi, auk sannra og haldgóðra smáatriða, trúverðug framsetning týpískra persóna við týpiskar aðstæður.“ Og í bréfi til Minnu Kautsky ræðir hann skáldsögu eftir hana og segir: „Sérhver persóna er týpa, en auk þess á- kveðinn einstaklingur ... og þannig á það að vera.“ Týpan og það týpíska eru grundvallarhugtök í raunsæiskenningu Lukácsar. Með týpu á hann við samruna þess almenna og þess einstaklingsbundna, eða nákvæmar: „þess hluttæka (konkreta) og þess lögmálsbundna, þess gegnum- mannlega og þess sögulega, þess einstaklingsbundna og þess samfélagslega al- menna“. Það sem gerir t. d. persónu týpíska er ekki miðlungseðli hennar í á- kveðnum samfélagshóp, heldur ekki einstaklingseðli hennar, hversu skýrt sem það kann að vera. Hún verður ekki týpísk fyrren það mannlega og ein- staklingshundna fléttast saman við samfélagslega höfuðþætti ákveðins sögu- legs tímabils. Týpísk persóna er aldrei sértæk (abstrakt), hún slitnar aldrei úr tengslum við þann samfélagsveruleika sem hún er sprottin úr. Örlög Don Quijote eru ákaflega týpísk, auk þess sem þau eru einstaklingsbundin, því þau sýna m. a. hvernig riddaralegar dyggðir verða hlægilegar á hnignunar- skeiði spánska lénsskipulagsins, hvernig gömul heimsskoðun rekur sig á nýj- an sögulegan veruleika. Anna Karenína er vitaskuld einstaklingur, og hráð- lifandi sem slíkur, en hún er líka týpísk persóna, því í örlögum hennar spegl- ast ekki aðeins andstæður þess borgaralega hjónabands sem hún lifir í, heldur allra borgaralegra hjónabanda. Því týpískari sem persóna er, því raunsærri er hún og því meira listrænt gildi hennar. En það eru ekki bara persónur sem eru týpískar, atburðarás getur verið týpísk, svo og áhrifatengsl alls þessa. í rauninni einkennast öll stórvirki heimsbókmenntanna af því týpíska, segir Lukács, og stendur fast á því að rismiklar bókmenntir verði ekki skrifaðar án þess arna. Ef frá eru talin nokkur hreinræktuð trúarskáld hafa líka flestir höfundar frá upphafi keppt að sköpun þess týpíska. Það er ekki fyrren um miðja 19. öld sem útaf þessu telcur verulega að bregða. Og nú eru skrifaðar hækur sem hafa það and-týpíska að hreinu markmiði. Annað grundvallarhugtak í raunsæiskenningu Lukácsar er heildarhugtakið, sem í þessari mynd á uppruna sinn hjá Hegel. Manneskjan er samfélagsvera, zoon politikon, hún er hluti ákveðins samfélagsveruleika, hún er ekki heil án hans og hann er ekki heill án hennar. Sem viðfangsefni í skáldskap verður manneskjunni ekki lýst til fulls nema hún fái að lifa sínu listræna lífi í mn- hverfi sem er afmynd samfélagslegs veruleika. Henni er ekki lýst til fulls, segir Lukács, ef umhverfi hennar er að mestu afmynd huglægs veruleika. En til að skáldskapur verði raunsæ heildarmynd viðfangsefnisins er ekki nóg að setja 243
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.