Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Side 65
Georg Lukács og hnignun raunsœisins skilnings hans og þekkingar. Þann samfélagsveruleika sem stundum má segja að hann spegli sviptir hann sögulegum tíma sínum og gerir hann að eilífum, yfirskilvitlegum og óbreytanlegum „frumlieimi“. Sá veruleiki, sem í rauninni er jarðbundinn og á allan grundvöll sinn í sögulegum og samfélagslegum af- stæðum, yfirgefur jörðina og verður að alheimsástandi sem ekki á sér neina trúverðuga samsvörun annarsstaðar en í huga höfundarins. Innsæisskáldskap- urinn keppir fremur að tæmingu samfélagsveruleikans en fyllingu hans. Það skiptir ekki verulegu máli hvort hægt er að sýna frammá bein áhrifa- tengsl milli innsæisskáldskapar og yfirbreiðslutilhneiginga borgaralegrar hug- myndafræði. En augljóst er að allur skáldskapur sem flýr samfélagsveruleik- ann þjónar borgarastéttinni á þann hátt sem hún getur bezt á kosið. Hann leynir ekki aðeins öllum andstæðum kapítalismans með því að fjalla ekki um þær, nema þá sem tímalausar og sértækar (abstraktar), heldur er sá veru- leiki sem hann sýnir eilífur og óbreytanlegur. Með þessu er ekki sagt að allir innsæishöfundar séu meðvitandi yfirbreiðslubásúnur sem líti á það sem hlut- verk sitt að reka erindi borgarastéttarinnar. Allir meiriháttar höfundar þessa skáldskapar eru þvertámóti — meðvitað eða ómeðvitað — í andstöðu við borgarastéttina, en andstaða þeirra lýsir sér oftast ekki í öðru en því að þeir snúa baki við þeim samfélagsveruleika sem borgarastéttin hefur átt mestan þátt í að skapa. Andstaða þeirra er fullkomlega þolandaleg og máttlaus. Ef hún beinist gegn einhverju er það gegn þeim sjálfum. Þeir flýja inní ábyrgðar- leysið á svipaðan hátt og maður sem hleypur heim til sín þegar hann sér ódæð- isverk framið á götunni. Margbreytileika þess skáldskapar sem hér hefur verið kenndur við hug- lægni og innsæi má sjá af því, að þegar fram kemur á þessa öld er farið að flokka hann niður í expressionisma, dadaisma, súrrealisma, listræna eða skáldlega sálrænu (Psychologismus) o. fl. Það eru þessar „stefnur“ ásamt leifum natúralismans og afkvæmum hans sem Lukács á við þegar hann talar um módernisma eða „Avantgardeismus“. Nákvæma skilgreiningu á módern- ismanum hefur hann aldrei látið frá sér fara. Notkun hans á hugtakinu er held- ur ekki alltaf sérlega gætilegt. Stundum virðist það merkja allan nútímaskáld- skap sem honum fellur ekki í geð. Ósjaldan hnýtir hann það við úrkynjun borgarastéttarinnar. Það bætir heldur ekki úr skák að Lukács virðist, einsog svo margir mikilhæfir bókmenntakönnuðir og gagnrýnendur, eiga ákaflega erfitt með að skrifa neikvætt. Hann velur sér þau verkefni til rannsókna sem heilla hann mest og dregur fyrst af öllu fram jákvæðar hliðar þeirra. Það er því skelfing lítið sem eftir hann liggur um módernismann og ekkert einstakt 255
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.