Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 65
Georg Lukács og hnignun raunsœisins skilnings hans og þekkingar. Þann samfélagsveruleika sem stundum má segja að hann spegli sviptir hann sögulegum tíma sínum og gerir hann að eilífum, yfirskilvitlegum og óbreytanlegum „frumlieimi“. Sá veruleiki, sem í rauninni er jarðbundinn og á allan grundvöll sinn í sögulegum og samfélagslegum af- stæðum, yfirgefur jörðina og verður að alheimsástandi sem ekki á sér neina trúverðuga samsvörun annarsstaðar en í huga höfundarins. Innsæisskáldskap- urinn keppir fremur að tæmingu samfélagsveruleikans en fyllingu hans. Það skiptir ekki verulegu máli hvort hægt er að sýna frammá bein áhrifa- tengsl milli innsæisskáldskapar og yfirbreiðslutilhneiginga borgaralegrar hug- myndafræði. En augljóst er að allur skáldskapur sem flýr samfélagsveruleik- ann þjónar borgarastéttinni á þann hátt sem hún getur bezt á kosið. Hann leynir ekki aðeins öllum andstæðum kapítalismans með því að fjalla ekki um þær, nema þá sem tímalausar og sértækar (abstraktar), heldur er sá veru- leiki sem hann sýnir eilífur og óbreytanlegur. Með þessu er ekki sagt að allir innsæishöfundar séu meðvitandi yfirbreiðslubásúnur sem líti á það sem hlut- verk sitt að reka erindi borgarastéttarinnar. Allir meiriháttar höfundar þessa skáldskapar eru þvertámóti — meðvitað eða ómeðvitað — í andstöðu við borgarastéttina, en andstaða þeirra lýsir sér oftast ekki í öðru en því að þeir snúa baki við þeim samfélagsveruleika sem borgarastéttin hefur átt mestan þátt í að skapa. Andstaða þeirra er fullkomlega þolandaleg og máttlaus. Ef hún beinist gegn einhverju er það gegn þeim sjálfum. Þeir flýja inní ábyrgðar- leysið á svipaðan hátt og maður sem hleypur heim til sín þegar hann sér ódæð- isverk framið á götunni. Margbreytileika þess skáldskapar sem hér hefur verið kenndur við hug- lægni og innsæi má sjá af því, að þegar fram kemur á þessa öld er farið að flokka hann niður í expressionisma, dadaisma, súrrealisma, listræna eða skáldlega sálrænu (Psychologismus) o. fl. Það eru þessar „stefnur“ ásamt leifum natúralismans og afkvæmum hans sem Lukács á við þegar hann talar um módernisma eða „Avantgardeismus“. Nákvæma skilgreiningu á módern- ismanum hefur hann aldrei látið frá sér fara. Notkun hans á hugtakinu er held- ur ekki alltaf sérlega gætilegt. Stundum virðist það merkja allan nútímaskáld- skap sem honum fellur ekki í geð. Ósjaldan hnýtir hann það við úrkynjun borgarastéttarinnar. Það bætir heldur ekki úr skák að Lukács virðist, einsog svo margir mikilhæfir bókmenntakönnuðir og gagnrýnendur, eiga ákaflega erfitt með að skrifa neikvætt. Hann velur sér þau verkefni til rannsókna sem heilla hann mest og dregur fyrst af öllu fram jákvæðar hliðar þeirra. Það er því skelfing lítið sem eftir hann liggur um módernismann og ekkert einstakt 255
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.