Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Qupperneq 70
Tímarit Máls og menningar V a Hér verða í stuttu máli raktar nokkrar aðfinnslur (gagnrýni er tæplega rétta oröið) sem Lukács hefur fengið úr ýmsum áttum og ég get að mestu leyti tekið undir. Margir hafa haldið því fram að í raunsæishugtaki Lukácsar fælust leifar af algildi (absolutisma) hegelskrar hughyggju. Þó samfélagsveruleikinn sé breyttur, þó mestur hluti bókmennta sé ekki lengur það sem hann kallar raunsætt, þá neitar hann að laga hugtakið að þessum nýju aöstæðum og útvíkka það. Veruleikabreytingarnar eru verstar fyrir veruleikann — ekki fyrir raunsæishugtakið! Það missir samt enganveginn gildi sitt við þessa þrákelkni, en það verður ekki eins frjótt og það gæti verið. Þó mikill hluti borgaralegra nútímabókmennta sé enginn andlegur sælureitur er samt full ástæða til að rannsaka þær og kanna í hverju verðmæti þeirra eru fólgin. En það verður ekki gert með því að leggja raunsæishugtak Lukácsar óbreytt til grundvallar. Viljaleysi hans til að skrifa um verk módernistanna getur því stafaö af öðru en því að honum þyki erfitt að skrifa neikvætt og skemmti- legra að fást við raunsæishöfunda 19. aldar sem heilla hann meir, það getur stafað af því að hann finni sjálfur að aðferð hans nægi ekki til að hrjóta þessi verk eins vel til mergjar og verk raunsærra höfunda. En takmarkanir raunsæishugtaksins koma ekki aðeins í ljós þegar módernismann ber á góma, heldur hefur Lukács átt í vandræðum með ýmsa klassíska höfunda, einsog t. d. Jonathan Swift og Dostoéfskí. Og það nær að sjálfsögðu ekki nokkurri átt að afgreiða Proust með því einu að gera hann að módernista. Lukácsi hefur líka reynzt erfitt að beita því á ljóðlist, enda hefur hann lítið skrifað um hana, sem getur þó alveg eins orsakazt af því að smekkur hans sé tak- markaÖri á því sviöi. Sumir segj a að hann hafi ekki eyra fyrir lýrískum hlj ómi; allavega verður ekki séð að hann komi auga á nein teljandi listræn gæði hjá nokkru ljóðskáldi þessarar aldar. En verstu — og að mínum dómi sorg- legustu — takmarkanirnar í raunsæishugtaki Lukácsar koma þó niðrá Brecht og öðrum mikilhæfum sósíalískum höfundum sem keppa meðvitað og mark- visst að því að brjótast í gegnum yfirborösveruleikann og sýna lesandanum (eða áhorfandanum) raunsannar samfélagsafstæður á krítískan hátt. Lengi- vel forðaöist Lukács að nefna Brecht á nafn, en ef það kom fyrir var það ekki til annars en að draga hann í dilk með „úrkynjuöum“ módernistum. Reyndar hefur Lukács að nokkru endurskoðað afstöðu sína eftir lát Brechts (1956), m. a. segir hann í fyrsta hlutanum af „Asthetik“ sinni (1963), að 260
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.