Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1970, Síða 82
Tímarit Máls og menningar og læsti það niðri í myrkum kj allara undir egypzku deildinni, í þeirri von, að tíminn og þögnin mundu í sameiningu grafa gönuhlaup engilsins í gleymsku, svo að önnur heimsfræg málverk gætu haldið sinni sígildu ró, en færu ekki að apa eftir skrípalætin. Að öðrum kosti gátu hin viðurkenndu kerfi niður- röðunar í tímabil myndlistarsögunnar riðlazt, hin sígilda, óhagganlega mynd- bygging hefði raskazt, svo og hefði reynzt ómögulegt, sökum glundroða innan hvers einstaks málverks, að ákveða, hver væri höfundurinn. Og ef til vill hefði verið nauðsynlegt að endurskoða alla myndlistarsöguna. Við þá til- hugsun svitnaði hið annars uppþornaða safnráð. En nú var viðurkennt í Köln, að meðan safnráðið stóð ráðþrota, hafi nokk- ur dýrlingahöfuð notað tækifærið og skipt um líkama, enda greip franska stjórnin hart í taumana og fyrirskipaði að flytja öll sígild listaverk niður í kjallara, vegna yfirvofandi hættu á að þau skemmdust. Og var ekki skilgreint nánar um hvers konar skemmdir væri að ræða, en stríðshættan gerð að á- tyllu. Þarna voru listaverkin látin dúsa til loka stríðsins, og við fyrstu upp- liengingu að því loknu var fyrirskipað óbreytt ástand, status quo, bæði á veggjum og innan ramma málverka safnsins. Hinn dugandi forstjóri, monsieur Quesaco, hélt sig hafa farið í gröfina með vitneskjuna um í hvaða málverki engillinn var, áður en hann hljóp með sig í gönur. Og lengi fannst hvorki myndræn né listræn né heimspekileg né heldur þjóðfélagsleg skýring á stökkbreytingunni. En á síðari tímum hafa komið fram ýmsar kenningar henni aðlútandi, og ein er sú, að þegar umbrot eiga sér stað á meðal þjóða, þá berist ókyrrðin einnig inn í kyrr og heilög vé list- arinnar, þannig að jafnvel allra sígildustu form hætti að sætta sig við hina steinrunnu, fullkomnu kyrrð, hversu fræg og viðurkennd sem hún annars kann að vera, vegna þess eins, að í fyrndinni, það er að segja í lifanda lífi, léku þau í höndum manna úr hugsun, holdi og blóði. Þetta heitir á máli lista- sálkönnuða: lífsminni steingervinga. Ekki er talið fráleitt, að engillinn hafi, þótt engill væri, hætt skyndilega að una kyrrðarlífinu, nature morte eða Stilleben eða still life, jafnvel þótt eng- ilinn hafi fjötrað Iiið trausta, ódauðlega nafn Botticellis, heldur hafi hann stokkið í einhvers konar nýjungagjarnri flónsku, algerlega ósamboðinni engli af hans gráðu, yfir í málverk einhvers málara, sem ekki nokkur maður þekkti. Sú himinhrópandi smekkleysa gremst mörgum listunnanda enn þann dag í dag. Á fyrrgreindu þingi upplýstist, að föðurtún engilsins hafi verið yndisfagra grundin í málverkinu Boðun. En núna stendur hann aleinn, einhvern veginn 272
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.