Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Blaðsíða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Blaðsíða 26
Timarit Máls og menningar málum) segjum hinsvegar við verkamenn: þið eigið fyrir höndum borgara- stríð og styrjaldir í 15, 20, 50 ár, ekki aðeins til að breyta aðstæðum í þjóðfé- laginu, heldur til þess að breyta sjálfum ykkur og gera ykkur hæfa til að fara með pólitísk völd!“ Og vegna þessarar afstöðu á byltingaróþreyjan örðugt uppdráttar innan hreyfingar marxista. Þar eru meðul sem vinna gegn áhrif- um þessa ópíums fyrir sósíalista. Þetta er afar mikilsvert fyrir verkalýðshreyfinguna. Vegna þess hve djúp- rætt óskhyggjan er í hvatalífi manna og vegna hinna geigvænlegu áhrifa kapítalismans á vitund fjöldans fer ekki hjá því að í samtökum öreiga og svarinna fjandmanna borgarastéttarinnar gæti oft óþreyju, ofmats á eigin kröftum og tilhneigingar til að stytta sér leið og sleppa úr nauðsynlegum áföngum. Afleiðingin verður aftur og aftur rangar fræðilegar hugmyndir og örlagarík mistök. Á meðan samtökin hafa marxisma að leiðarljósi í öllum meginatriðum eru slíkar villur, hversu afdrifaríkar sem þær kunna að vera, þó aldrei annað en villur sem unnt er að leiðrétta, þar eð sýna má fram á að þær séu í andstöðu við meginreglur hreyfingarinnar. Sé á hinn bóginn anarkismi ráðandi í hreyfingunni, er hér í raun réttri ekki um að ræða neinar villur, heldur rökréttar afleiðingar stefnu sem sjálf er röng. m Að lokinni þessari almennu úttekt á hugmyndafræði anarkismans ber greinarhöfundur saman afstöSu anarkista og marxista til þess sem aS hans dómi eru grundvallaratriði öreigabyltingar. Hann byrjar á lokaskrefinu að sameiginlegu markmiði beggja, afnámi alls valds, og fetar sig síðan afturábak og tekur til athugunar hina ýmsu áfanga á leið- inni. Hér verða stuttlega rakin nokkur helztu atriðin. Að því er þetta sameiginlega mark varðar bendir höfundur á að marxistar liafi ævin- lega talið að því verði ekki náð og kommúnismi sé ekki framkvæmanlegur til fullnustu, nema ýmsar mikilvægar forsendur séu fyrir hendi: mikilvirk framleiðsluöfl sem tryggt geti efnalegar allsnægtir og háþróaða menningu, aðstæður séu breyttar þannig að verka- skiptingin í þjóðfélaginu sé ekki þrældómsok á mönnum, munur á andlegri og líkamlegri \innu að mikiu leyti horfinn, og loks að viðhorfið til vinnunnar sé breytt: hún sé ekki lengur áþján eða ill nauðsyn heldur helzta þörf hverjum manni. Stjórnleysingjar neita því að þessi (cða önnur) skilyrði séu nauðsynleg. Að vísu er hreyfingin ekki einlit, og höfundur telur að skipta megi hinum klassíska anarkisma í tvær fylkingar, einkum eftir afstöðunni ti! sósíalískra stefnumiða. Annars vegar er þá kollektívismi Bakúníns, Caesars de Paepes o. fl., sem hneigist til rómantískrar gagnrýni á siðmenningu nútímans og lofgerðar um „einfalt líferni". Hugmynd kommúnismans um jafna skiptingu gæða er þessum anarkistum framandi. Onnur og yngri grein anarkism- ans er anarkó-kommúnisminn (Elisée Reclus, Kropotkin, Malatesta, Johann Most, Jean Grave o. fl.). „Markmið fylgjenda hans er í senn stjórnleysi og fullnæging allra mann- 104
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.