Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 27
Um byltingaróþreyju legra þarfa. En sjálfsblekkingin er í rauninni enn meiri, því þeir hyggjast láta reglu kommúnismans — „hverjum manni samkvæmt þörfum sínum“ — ganga í gildi strax að byltingu afstaSinni, án aðlögunartíma og án tillits til þess hvernig framleiðsluöflin eru á vegi stödd.“ Það tók hreyfingu stjórnleysingja langan tíma að taka upp kröfuna um félagseign á framleiðslutœkjum, sem höfundur telur vera næstsíðasta áfangann á leiðinni að stjóm- leysi. Hinn eiginlegi frumkvöðull hreyfingarinnar, Proudhon, vildi ekki láta afnema einkaeign, heldur aðeins hinar „vondu hliðar" kapítalismans, t. a. m. vaxtagreiðslur. Og enda þótt í sögu anarkismans gæti að sönnu vaxandi tilhneigingar til að taka upp sósíal- ískar hugmyndir, liggur það engan veginn í eðli stefnunnar, að dómi höfundar. Hún hefur ætíð getað rúmað innan sinna vébanda andsósíalíska hugmyndafræði. (Bent er á bandaríska anarkistann Benjamin Tucker, sem var talsmaður óheftrar einstaklings- hyggju, einkaeignar og frjálsrar samkeppni. Hann vildi að ríkið væri afnumið og hver maður fengi að gefa út sína eigin peninga, hafa einkalögreglu, einkakviðdóm o. s. frv, sem virðist raunar jafngilda því að hverjum manni sé veittur réttur til að stofna „sjálf- stætt ríki“.) Og á hitt er að líta að þar sem sósíalísk viðhorf eru ráðandi innan hreyf- ingarinnar, þar eru hugmyndirnar um framkvæmd sósíalisma þó einatt mótaðar af ósk- hyggju og litlu raunsæi. Og þar með er komið að því atriði sem marxistum og anarkist- um ber mest á milli um, en það er afstaðan til ríkisvaldsins eftir byltingu. Þriðja áfanga aftanfrá á leiðinni til stjórnleysis telur höfundur vera „alræði öreig- anna“, en því fylgir notkun rikisvalds sem baráttutækis til að hrinda í framkvæmd stefnumiðum byltingarinnar. Þessu eru anarkistar algerlega andvígir. Þeir hafna skil- yrðislaust öllu ríkisvaldi. Og þó þeir aðhyllist núorðið yfirleitt félagseign á framleiðslu- tækjum, þá viðurkenna þeir ekki að til þurfi ríkisvald til að breyta einkaeign í félags- eign eða til að útrýma stéttamismun. Þeir vilja afnema ríkið (sem sjálfstæða stofnun), en gera sér litla grein fyrir ofurvaldi eignastéttarinnar (sem er ríki í ríkinu). Skoðun marxista er afurámóti að algjört stéttleysi sé forsenda þess að ríkisvaldið geti horfið. Og til þess að afnema stéttir og stéttaandstæður í þjóðfélaginu þurfi ríkisvald sem beitt sé í þágu byltingarinnar. „Hvernig rökstyðja anarkistar það, að þeir hafna alræði byltingarinnar? Helzta rök- semd þeirra er sú, að ekki sé hægt að koma á frelsi með aðferðum sem að einhverju leyti skerði frelsi. Þetta kann að láta vel í eyrum, en stenzt þó ekki. Leiðir að marki eru ekki það sama og markið sjálft." Auk þess bendir höfundur á að einmitt í þessu atriði séu anarkistar ekki sjálfum sér samkvæmir. Þeir hafni alræði öreiganna af því þeir kveði sig vera á móti valdbeitingu, en þó hafi yfirgnæfandi meirihluti þeirra alltaf verið fylgj- andi valdbeitingu til þess að steypa ríkisvaldinu (og í því skyni óskipulagðri og ó- þarfri valdbeitingu). Saga hreyfingarinnar sýni og sanni að „fylgismenn hennar eru ekki svo yfirvættis göfugir að þeir forsmái miður göfug meðul í baráttunni fyrir göfugum markmiðum. Hinsvegar eru þeir svo óþreyjufullir — og svo rómantískir — að þeim geðjast ekki að öðru en fljótunnum ofbeldisverkum, banatilræðum og tveggja til þriggja daga götuvígjabardögum með tilheyrandi skrámum og umbúðum sem fara vel á mynd. En frammi fyrir hinni hversdagslegu og langvinnu baráttu sem heyja þarf unz byltingunni hefur verið tryggður fullnaðarsigur með afnámi allra stéttaandstæðna — andspænis þeirri baráttu bilar þeirra stopuli eldmóður. Það er allt og sumt.“ 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.