Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 27
Um byltingaróþreyju legra þarfa. En sjálfsblekkingin er í rauninni enn meiri, því þeir hyggjast láta reglu kommúnismans — „hverjum manni samkvæmt þörfum sínum“ — ganga í gildi strax að byltingu afstaSinni, án aðlögunartíma og án tillits til þess hvernig framleiðsluöflin eru á vegi stödd.“ Það tók hreyfingu stjórnleysingja langan tíma að taka upp kröfuna um félagseign á framleiðslutœkjum, sem höfundur telur vera næstsíðasta áfangann á leiðinni að stjóm- leysi. Hinn eiginlegi frumkvöðull hreyfingarinnar, Proudhon, vildi ekki láta afnema einkaeign, heldur aðeins hinar „vondu hliðar" kapítalismans, t. a. m. vaxtagreiðslur. Og enda þótt í sögu anarkismans gæti að sönnu vaxandi tilhneigingar til að taka upp sósíal- ískar hugmyndir, liggur það engan veginn í eðli stefnunnar, að dómi höfundar. Hún hefur ætíð getað rúmað innan sinna vébanda andsósíalíska hugmyndafræði. (Bent er á bandaríska anarkistann Benjamin Tucker, sem var talsmaður óheftrar einstaklings- hyggju, einkaeignar og frjálsrar samkeppni. Hann vildi að ríkið væri afnumið og hver maður fengi að gefa út sína eigin peninga, hafa einkalögreglu, einkakviðdóm o. s. frv, sem virðist raunar jafngilda því að hverjum manni sé veittur réttur til að stofna „sjálf- stætt ríki“.) Og á hitt er að líta að þar sem sósíalísk viðhorf eru ráðandi innan hreyf- ingarinnar, þar eru hugmyndirnar um framkvæmd sósíalisma þó einatt mótaðar af ósk- hyggju og litlu raunsæi. Og þar með er komið að því atriði sem marxistum og anarkist- um ber mest á milli um, en það er afstaðan til ríkisvaldsins eftir byltingu. Þriðja áfanga aftanfrá á leiðinni til stjórnleysis telur höfundur vera „alræði öreig- anna“, en því fylgir notkun rikisvalds sem baráttutækis til að hrinda í framkvæmd stefnumiðum byltingarinnar. Þessu eru anarkistar algerlega andvígir. Þeir hafna skil- yrðislaust öllu ríkisvaldi. Og þó þeir aðhyllist núorðið yfirleitt félagseign á framleiðslu- tækjum, þá viðurkenna þeir ekki að til þurfi ríkisvald til að breyta einkaeign í félags- eign eða til að útrýma stéttamismun. Þeir vilja afnema ríkið (sem sjálfstæða stofnun), en gera sér litla grein fyrir ofurvaldi eignastéttarinnar (sem er ríki í ríkinu). Skoðun marxista er afurámóti að algjört stéttleysi sé forsenda þess að ríkisvaldið geti horfið. Og til þess að afnema stéttir og stéttaandstæður í þjóðfélaginu þurfi ríkisvald sem beitt sé í þágu byltingarinnar. „Hvernig rökstyðja anarkistar það, að þeir hafna alræði byltingarinnar? Helzta rök- semd þeirra er sú, að ekki sé hægt að koma á frelsi með aðferðum sem að einhverju leyti skerði frelsi. Þetta kann að láta vel í eyrum, en stenzt þó ekki. Leiðir að marki eru ekki það sama og markið sjálft." Auk þess bendir höfundur á að einmitt í þessu atriði séu anarkistar ekki sjálfum sér samkvæmir. Þeir hafni alræði öreiganna af því þeir kveði sig vera á móti valdbeitingu, en þó hafi yfirgnæfandi meirihluti þeirra alltaf verið fylgj- andi valdbeitingu til þess að steypa ríkisvaldinu (og í því skyni óskipulagðri og ó- þarfri valdbeitingu). Saga hreyfingarinnar sýni og sanni að „fylgismenn hennar eru ekki svo yfirvættis göfugir að þeir forsmái miður göfug meðul í baráttunni fyrir göfugum markmiðum. Hinsvegar eru þeir svo óþreyjufullir — og svo rómantískir — að þeim geðjast ekki að öðru en fljótunnum ofbeldisverkum, banatilræðum og tveggja til þriggja daga götuvígjabardögum með tilheyrandi skrámum og umbúðum sem fara vel á mynd. En frammi fyrir hinni hversdagslegu og langvinnu baráttu sem heyja þarf unz byltingunni hefur verið tryggður fullnaðarsigur með afnámi allra stéttaandstæðna — andspænis þeirri baráttu bilar þeirra stopuli eldmóður. Það er allt og sumt.“ 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.