Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Síða 27

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Síða 27
Um byltingaróþreyju legra þarfa. En sjálfsblekkingin er í rauninni enn meiri, því þeir hyggjast láta reglu kommúnismans — „hverjum manni samkvæmt þörfum sínum“ — ganga í gildi strax að byltingu afstaSinni, án aðlögunartíma og án tillits til þess hvernig framleiðsluöflin eru á vegi stödd.“ Það tók hreyfingu stjórnleysingja langan tíma að taka upp kröfuna um félagseign á framleiðslutœkjum, sem höfundur telur vera næstsíðasta áfangann á leiðinni að stjóm- leysi. Hinn eiginlegi frumkvöðull hreyfingarinnar, Proudhon, vildi ekki láta afnema einkaeign, heldur aðeins hinar „vondu hliðar" kapítalismans, t. a. m. vaxtagreiðslur. Og enda þótt í sögu anarkismans gæti að sönnu vaxandi tilhneigingar til að taka upp sósíal- ískar hugmyndir, liggur það engan veginn í eðli stefnunnar, að dómi höfundar. Hún hefur ætíð getað rúmað innan sinna vébanda andsósíalíska hugmyndafræði. (Bent er á bandaríska anarkistann Benjamin Tucker, sem var talsmaður óheftrar einstaklings- hyggju, einkaeignar og frjálsrar samkeppni. Hann vildi að ríkið væri afnumið og hver maður fengi að gefa út sína eigin peninga, hafa einkalögreglu, einkakviðdóm o. s. frv, sem virðist raunar jafngilda því að hverjum manni sé veittur réttur til að stofna „sjálf- stætt ríki“.) Og á hitt er að líta að þar sem sósíalísk viðhorf eru ráðandi innan hreyf- ingarinnar, þar eru hugmyndirnar um framkvæmd sósíalisma þó einatt mótaðar af ósk- hyggju og litlu raunsæi. Og þar með er komið að því atriði sem marxistum og anarkist- um ber mest á milli um, en það er afstaðan til ríkisvaldsins eftir byltingu. Þriðja áfanga aftanfrá á leiðinni til stjórnleysis telur höfundur vera „alræði öreig- anna“, en því fylgir notkun rikisvalds sem baráttutækis til að hrinda í framkvæmd stefnumiðum byltingarinnar. Þessu eru anarkistar algerlega andvígir. Þeir hafna skil- yrðislaust öllu ríkisvaldi. Og þó þeir aðhyllist núorðið yfirleitt félagseign á framleiðslu- tækjum, þá viðurkenna þeir ekki að til þurfi ríkisvald til að breyta einkaeign í félags- eign eða til að útrýma stéttamismun. Þeir vilja afnema ríkið (sem sjálfstæða stofnun), en gera sér litla grein fyrir ofurvaldi eignastéttarinnar (sem er ríki í ríkinu). Skoðun marxista er afurámóti að algjört stéttleysi sé forsenda þess að ríkisvaldið geti horfið. Og til þess að afnema stéttir og stéttaandstæður í þjóðfélaginu þurfi ríkisvald sem beitt sé í þágu byltingarinnar. „Hvernig rökstyðja anarkistar það, að þeir hafna alræði byltingarinnar? Helzta rök- semd þeirra er sú, að ekki sé hægt að koma á frelsi með aðferðum sem að einhverju leyti skerði frelsi. Þetta kann að láta vel í eyrum, en stenzt þó ekki. Leiðir að marki eru ekki það sama og markið sjálft." Auk þess bendir höfundur á að einmitt í þessu atriði séu anarkistar ekki sjálfum sér samkvæmir. Þeir hafni alræði öreiganna af því þeir kveði sig vera á móti valdbeitingu, en þó hafi yfirgnæfandi meirihluti þeirra alltaf verið fylgj- andi valdbeitingu til þess að steypa ríkisvaldinu (og í því skyni óskipulagðri og ó- þarfri valdbeitingu). Saga hreyfingarinnar sýni og sanni að „fylgismenn hennar eru ekki svo yfirvættis göfugir að þeir forsmái miður göfug meðul í baráttunni fyrir göfugum markmiðum. Hinsvegar eru þeir svo óþreyjufullir — og svo rómantískir — að þeim geðjast ekki að öðru en fljótunnum ofbeldisverkum, banatilræðum og tveggja til þriggja daga götuvígjabardögum með tilheyrandi skrámum og umbúðum sem fara vel á mynd. En frammi fyrir hinni hversdagslegu og langvinnu baráttu sem heyja þarf unz byltingunni hefur verið tryggður fullnaðarsigur með afnámi allra stéttaandstæðna — andspænis þeirri baráttu bilar þeirra stopuli eldmóður. Það er allt og sumt.“ 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.