Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 27

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 27
Um byltingaróþreyju legra þarfa. En sjálfsblekkingin er í rauninni enn meiri, því þeir hyggjast láta reglu kommúnismans — „hverjum manni samkvæmt þörfum sínum“ — ganga í gildi strax að byltingu afstaSinni, án aðlögunartíma og án tillits til þess hvernig framleiðsluöflin eru á vegi stödd.“ Það tók hreyfingu stjórnleysingja langan tíma að taka upp kröfuna um félagseign á framleiðslutœkjum, sem höfundur telur vera næstsíðasta áfangann á leiðinni að stjóm- leysi. Hinn eiginlegi frumkvöðull hreyfingarinnar, Proudhon, vildi ekki láta afnema einkaeign, heldur aðeins hinar „vondu hliðar" kapítalismans, t. a. m. vaxtagreiðslur. Og enda þótt í sögu anarkismans gæti að sönnu vaxandi tilhneigingar til að taka upp sósíal- ískar hugmyndir, liggur það engan veginn í eðli stefnunnar, að dómi höfundar. Hún hefur ætíð getað rúmað innan sinna vébanda andsósíalíska hugmyndafræði. (Bent er á bandaríska anarkistann Benjamin Tucker, sem var talsmaður óheftrar einstaklings- hyggju, einkaeignar og frjálsrar samkeppni. Hann vildi að ríkið væri afnumið og hver maður fengi að gefa út sína eigin peninga, hafa einkalögreglu, einkakviðdóm o. s. frv, sem virðist raunar jafngilda því að hverjum manni sé veittur réttur til að stofna „sjálf- stætt ríki“.) Og á hitt er að líta að þar sem sósíalísk viðhorf eru ráðandi innan hreyf- ingarinnar, þar eru hugmyndirnar um framkvæmd sósíalisma þó einatt mótaðar af ósk- hyggju og litlu raunsæi. Og þar með er komið að því atriði sem marxistum og anarkist- um ber mest á milli um, en það er afstaðan til ríkisvaldsins eftir byltingu. Þriðja áfanga aftanfrá á leiðinni til stjórnleysis telur höfundur vera „alræði öreig- anna“, en því fylgir notkun rikisvalds sem baráttutækis til að hrinda í framkvæmd stefnumiðum byltingarinnar. Þessu eru anarkistar algerlega andvígir. Þeir hafna skil- yrðislaust öllu ríkisvaldi. Og þó þeir aðhyllist núorðið yfirleitt félagseign á framleiðslu- tækjum, þá viðurkenna þeir ekki að til þurfi ríkisvald til að breyta einkaeign í félags- eign eða til að útrýma stéttamismun. Þeir vilja afnema ríkið (sem sjálfstæða stofnun), en gera sér litla grein fyrir ofurvaldi eignastéttarinnar (sem er ríki í ríkinu). Skoðun marxista er afurámóti að algjört stéttleysi sé forsenda þess að ríkisvaldið geti horfið. Og til þess að afnema stéttir og stéttaandstæður í þjóðfélaginu þurfi ríkisvald sem beitt sé í þágu byltingarinnar. „Hvernig rökstyðja anarkistar það, að þeir hafna alræði byltingarinnar? Helzta rök- semd þeirra er sú, að ekki sé hægt að koma á frelsi með aðferðum sem að einhverju leyti skerði frelsi. Þetta kann að láta vel í eyrum, en stenzt þó ekki. Leiðir að marki eru ekki það sama og markið sjálft." Auk þess bendir höfundur á að einmitt í þessu atriði séu anarkistar ekki sjálfum sér samkvæmir. Þeir hafni alræði öreiganna af því þeir kveði sig vera á móti valdbeitingu, en þó hafi yfirgnæfandi meirihluti þeirra alltaf verið fylgj- andi valdbeitingu til þess að steypa ríkisvaldinu (og í því skyni óskipulagðri og ó- þarfri valdbeitingu). Saga hreyfingarinnar sýni og sanni að „fylgismenn hennar eru ekki svo yfirvættis göfugir að þeir forsmái miður göfug meðul í baráttunni fyrir göfugum markmiðum. Hinsvegar eru þeir svo óþreyjufullir — og svo rómantískir — að þeim geðjast ekki að öðru en fljótunnum ofbeldisverkum, banatilræðum og tveggja til þriggja daga götuvígjabardögum með tilheyrandi skrámum og umbúðum sem fara vel á mynd. En frammi fyrir hinni hversdagslegu og langvinnu baráttu sem heyja þarf unz byltingunni hefur verið tryggður fullnaðarsigur með afnámi allra stéttaandstæðna — andspænis þeirri baráttu bilar þeirra stopuli eldmóður. Það er allt og sumt.“ 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.