Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 41
Upphaf íslenzkra nútímabókmennta yfirleitt. Þetta er blátt áfram sendibréf Þórbergs til samborgara sinna. Þótt innihald bréfsins sé bæði margbreytt og misjafnt, undrast maður við nánari athugun, hve skipulega þar birtast ekki aðeins skoðanir Þórbergs á manninum og umheiminum, heldur einnig sköpunarsaga þessara skoðana. Þórbergur hefur mesta þörf af þremenningunum til að deila reynslu sinni, hugleiðingum og sannfæringu með öðru fólki. Af þessu stafar sú fjölbreytni í stíl, sem er helzta framlag „Bréfs til Láru“ á sviði forms og máls. Þórbergur gerðist hér byltingarmaður íslenzkunnar á öllum sviðum. Hann skrifar ritmál, talað mál og hugsað mál, hann er innhverfur og skoplegur í köflunum um sjálfan sig, en hlutlægur og háalvarlegur í áróðri sínum. Hann nýtur þess auðsjáanlega að bregða fyrir sig öllum greinum málsins og er óhræddur við það. Hér eru greinileg tengsl milli hans og höfundar „Vefarans mikla“. „Vefarinn mikli“ er ósamstæð skáldsaga full af mótsögnum, eins og ég hef áður minnzt á. En það er afar fróðlegt fyrir bókmenntafræðing að athuga, hversu hinar svo kölluðu hreint listrænu mótsetningar skáldsögunnar eru í beinum tengslum við ósamræmi í skáldinu sjálfu. Það er nóg að leita til fyr- irrennara „Vefarans mikla“, „Rauða kversins“ og „Heiman ég fór“ (en af „Rauða kverinu“ þekki ég aðeins brot í bók Hallbergs „Vefarinn mikli“) og fyrrnefndra greina um ísland, sem Laxness samdi á Sikiley og síðar, til þess að ganga úr skugga um sálarástand hans, þegar hann var að skrifa „Vefar- ann“. Hér hef ég engan tíma til að rekja þá sögu, hvernig sveitapilturinn upp- alinn í ekta íslenzkri sveitamenningu gerðist Evrópumaður og katólskur, en mér er óhætt að segja, að Laxness var þegar kominn á aðra hugsanabylgju en Steinn Elliði, þegar hann var að semja Vefarann. Það sem Laxness bar þá fyrir brjósti, var maðurinn bæði í Evrópu og á íslandi. Með hugmyndinni um guðsótta og skírlífið var hann að blekkja sjálfan sig. Þetta kemur býsna greinilega fram í uppbyggingu skáldsögunnar, eins og ég hef áður minnzt á, og einnig í stíl hennar. Laxness ætlaði sér sennilega að skrifa klassíska sál- fræðilega skáldsögu með raunsæilegum hlutlægum frásagnarhætti. Þannig er upphaf sögunnar, og þannig eru kaflarnir um ísland og fáeinir aðrir gerð- ir. í þeim gerist sagan með þeim hætti, að Steinn Elliði kemst í persónu- lega snertingu við fólk, talar við það og lætur það tala. En þorri hinna ev- rópsku kafla, kjarni skáldsögunnar, þar sem Laxness sjálfur er að glíma við umlieiminn og sjálfan sig, og þar sem hann er sjálfum sér líkastur, gerist í heilabúi Steins Elliða, hvort sem er í formi bréfa hans, hugleiðinga eða ein- tala við sjálfan sig, Guð eða aðrar ídeur, naktar eða í gervi einhverrar per- sónu. Það eru miklu frekar þessir kaflar í „ég-formi“ en hinar einstöku 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.