Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 12
Tímarit Máls og menningar En þrátt fyrir myrkur nútíðarinnar endar kvæðið á styrkri og bjartsýnni von, sá sem talar er þess fullviss að sólin gisti hann aftur. Þessi grunnhugsun um bjarta fortíð, dimma nútíð og von um bjarta framtíð er mjög rík í kveðskap Snorra. En hyggjum að þrenningunni í þessu kvæði. Landið, náttúran, er grunn- mynd þess. Það byggir aðallega á þremur náttúrumyndum, skógarmynd, mynd sólar og dægraskipta og svanamynd. Þetta þrennt er fléttað saman í sterka heild sem ber uppi tilfinningalega framvindu ljóðsins. Þjóðin, sagan, menningin, er til staðar í kvæðinu með nokkuð dulari og óbeinni hætti. Heiti þess, / Úlfdölum, vísar okkur á Völundarkviðu og við sjáum að Völundarsögnin hefur verið lögð til grundvallar. Völundur var hamingju- samur smiður en síðan hnepptur í fjötra sem hann leysti af sér með list sinni og flaug á braut. Völundur, hagleikssmiðurinn mikli, er einnig sannur fulltrúi hugmyndar Snorra um skáldið sem hagleiksmann, sem smið — hagsmið bragar eins og Bragi gamli Boddason kemst að orði — en það er hugmynd sem ekki einungis er til staðar í öllum skáldskap Snorra í ófrávíkjanlegri kröfu hans um fágun og fegurð smíðisgripa sinna, heldur kemur hún einnig fram beint, t. d. í Það kallarþrá, þar sem hann hvetur sjálfan sig: Dvel eilífð fjallsins háður við aflinn smiður, málmur, loginn rauður, og slá í órofsönn ef ekki sverð, þá gullin stef á skjöldu! Við getum þannig séð Völund í kvæðinu / Úlfdölum sem persónugerving skáldsins Snorra sjálfs og lesið kvæðið sem persónulegt uppgjör hans við list sína og líf. En vegna þess hve náttúrumyndirnar og Völundarsögnin fjarlægja ljóðið sem smíðisgrip persónu skáldsins sjálfs fær það fyrst og fremst almenna skír- skotun og við sjáum endurspeglast í því ekki aðeins lífsskilyrði hverrar mann- eskju og listamannsins sérstaklega, heldur einnig sögu allrar þjóðarinnar frá gullöld í árdaga gegnum þrengingar og gerningamyrkur til nýrrar vonar. Og við sjáum einnig að hvað þessa byggingu snertir er I Úlfdölum náskylt Völuspá. Við sjáum þá heilögu þrenningu sem ég hef gert að umtalsefni ef til vill ennþá skýrar í því kvæði sem kcmur næst á eftir I Úlfdölum og ber yfirskriftina Jónas Hallgrímsson. Þó að hvergi sé minnst á Jónas í þessu kvæði né beint vikið að ævi hans og skáldskap hygg ég að okkur mundi ekki dyljast um hvað þetta kvæði er, jafnvel þótt heiti þess benti okkur ekki á það. 130
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.