Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 12
Tímarit Máls og menningar En þrátt fyrir myrkur nútíðarinnar endar kvæðið á styrkri og bjartsýnni von, sá sem talar er þess fullviss að sólin gisti hann aftur. Þessi grunnhugsun um bjarta fortíð, dimma nútíð og von um bjarta framtíð er mjög rík í kveðskap Snorra. En hyggjum að þrenningunni í þessu kvæði. Landið, náttúran, er grunn- mynd þess. Það byggir aðallega á þremur náttúrumyndum, skógarmynd, mynd sólar og dægraskipta og svanamynd. Þetta þrennt er fléttað saman í sterka heild sem ber uppi tilfinningalega framvindu ljóðsins. Þjóðin, sagan, menningin, er til staðar í kvæðinu með nokkuð dulari og óbeinni hætti. Heiti þess, / Úlfdölum, vísar okkur á Völundarkviðu og við sjáum að Völundarsögnin hefur verið lögð til grundvallar. Völundur var hamingju- samur smiður en síðan hnepptur í fjötra sem hann leysti af sér með list sinni og flaug á braut. Völundur, hagleikssmiðurinn mikli, er einnig sannur fulltrúi hugmyndar Snorra um skáldið sem hagleiksmann, sem smið — hagsmið bragar eins og Bragi gamli Boddason kemst að orði — en það er hugmynd sem ekki einungis er til staðar í öllum skáldskap Snorra í ófrávíkjanlegri kröfu hans um fágun og fegurð smíðisgripa sinna, heldur kemur hún einnig fram beint, t. d. í Það kallarþrá, þar sem hann hvetur sjálfan sig: Dvel eilífð fjallsins háður við aflinn smiður, málmur, loginn rauður, og slá í órofsönn ef ekki sverð, þá gullin stef á skjöldu! Við getum þannig séð Völund í kvæðinu / Úlfdölum sem persónugerving skáldsins Snorra sjálfs og lesið kvæðið sem persónulegt uppgjör hans við list sína og líf. En vegna þess hve náttúrumyndirnar og Völundarsögnin fjarlægja ljóðið sem smíðisgrip persónu skáldsins sjálfs fær það fyrst og fremst almenna skír- skotun og við sjáum endurspeglast í því ekki aðeins lífsskilyrði hverrar mann- eskju og listamannsins sérstaklega, heldur einnig sögu allrar þjóðarinnar frá gullöld í árdaga gegnum þrengingar og gerningamyrkur til nýrrar vonar. Og við sjáum einnig að hvað þessa byggingu snertir er I Úlfdölum náskylt Völuspá. Við sjáum þá heilögu þrenningu sem ég hef gert að umtalsefni ef til vill ennþá skýrar í því kvæði sem kcmur næst á eftir I Úlfdölum og ber yfirskriftina Jónas Hallgrímsson. Þó að hvergi sé minnst á Jónas í þessu kvæði né beint vikið að ævi hans og skáldskap hygg ég að okkur mundi ekki dyljast um hvað þetta kvæði er, jafnvel þótt heiti þess benti okkur ekki á það. 130
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.