Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 26
Tímarit Má/s og menningar felst í því að segja hið „undursamlegasta“ (sem Ibsen kallar svo í Brúðuheim- ilinu) með þvi að fella allt undan nema þá drætti sem virðast tilviljunin sjálf; og óendanleikann.6 „Aðalatriðið", segir hann, „má aldrei segja með orðum, því um leið og það er sagt, þá er það ekki leingur til; eða réttara sagt: orðið til — og óendanleikinn á enda.“7 Út frá þessari skáldlegu skilgreiningu Halldórs Laxness á sambandi orða og aðalatriðis, tilviljunar og óendanleika, er mjög gott að ganga þegar greina skal ljóð Snorra. í knöppu máli lýsir það hversdagslegum atburði, tilviljun sem gæti hent alla. Maður er einn á ferð um heiði, það er kvöld og hann nær ekki áfangastað fyrir myrkur. Hann finnur sér hlýlegan stað við læk, þar sem hann stansar og kveikir eld. Þessi hlutlæga ytri lýsing rennur smám saman yfir i hugsanir mannsins. í því sem virtist tilviljunin ein opnast ókunn vídd. Ferða- lagið er ekki lengur ferð þess eins sem i ljóðinu talar, heldur er það ferð sem varðar okkur öll. Það er mjög athyglisvert að bera skoðanir Halldórs Laxness á eðli og aðferð ljóðs saman við kenningu þýska bókmennta- og félagsfræðingsins Theodor Adorno, sem hann færir rök að í fyrirlestri sínum um ljóð og samfélag.8 I staðinn fýrir svo skáldlegt tal sem „tilviljun“ og „óendanleiki“ notar Adorno hugtökin pað einstaklingsbundna og pað almenna. Óendanleikinn hjá Laxness á við þann eiginleika ljóðsins að geta tjáð hið kosmíska, tilvist mannsins í heiminum á öllum tímum, en skilgreining Adornos á því almenna er fyrst og fremst af þjóðfélagslegum toga. Öll góð ljóð, segir hann, eiga sér rætur í almennri reynslu, eiga sér sam-mannlegan undirstraum, og það er þess vegna sem þau höfða til annarra en skáldsins sjálfs í sínum einræðum og ljóðagerð er yfirleitt möguleg sem listgrein. Þróun ljóðagerðar sem bókmenntategundar setur Adorno í samband við vaxandi iðnvæðingu. Það er ekki fyrr en með firringu mannsins frá náttúrunni að lýrikk kemur upp sem hreinræktuð bókmenntategund, en hafði áður aðeins komið fyrir hjá einu og einu skáldi eða sem hluti í frásagnarkvæðum. I sérhverju ljóðrænu ljóði á sér stað það sem Adorno á þýsku kallar „Bruch“, og einfaldlega mætti þýða á íslensku með orðinu „brot“. Og það sem þetta brot tjáir er draumur um heim sem er öðruvísi. Hið ljóðræna e'g, sem í kvæðinu talar og virðist vera í jafnvægi og sátt við allt og alla, er það aðeins á yfirborðinu. I rauninni talar það gegn þeim heimi sem það lýsir og setur sig í andstöðu við hann. Að áliti Adornos er sú lýrikk hreinust — og þá jafnframt best — sem ekki tekur þessa togstreitu milli einstaklings og samfélags til beinnar umræðu, en lætur 144
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.