Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Side 28
Tímarit Máls og menningar Eldur er hefðbundið tákn eyðingar og upprisu, tákn þess sem sættir líf og dauða. Sama hlutverki gegnir vatnið, sem sprettur upp úr lækjardraginu, sam- timis sem það streymir fram og hverfur. Eldur og vatn eru ósættanlegar andstæður og einnig tvær af höfuðskepnum náttúrunnar. Þannig verður myndin af logunum og straumnum, sem eru aðskilin en samt eitt, að sterku tákni um sköpunina, hina eilífu hringrás lífs og dauða. Þessi táknræna merking styrkist við biblíu-boðháttinn Sjá, sem gerir upplifun eg-sins af eldinum að opinberun og vísar jafnframt út fyrir sjálft ljóðið með því að hvetja lesandann til að horfa með. Hið eilífa sköpunarferli má ekki aðeins sjá í myndinni af eldinum og vatninu, heldur einnig í lýsingunni á lífi mannsins í báðum hlutum kvæðisins. Bæði sá sem í ljóðinu talar og mannsbamiá eru á leið yfir sömu heiði, sem verður hér að tákni heimsins. Hið hliðstæða — og þar með hið almenna — í stöðu þeirra kemur skýrt fram í þeirri spegilafstöðu sem þessir hlutar eru í hvor til annars. í þeim báðum kemur orðið heiði fyrir á tilsvarandi stað og í sömu hrynjandi: haustkaldri nðtt á heiði: mannsbam á myrkri heiði. Það sem skilur er að ég-ið nemur staðar við ferðarlok, en mannsbarnið er ennþá einhvers staðar á leiðinni. Þannig endurnýjar lífið sig á sama hátt og eldurinn og lækurinn. Þessi hringrás lífsins, ferðin sem lýkur og heldur áfram um leið, kemur einnig fram í Jirynjandi ljóðsins, í spennunni sem skapast milli hreyfingar þríliðanna fram á við — (J og ferliðanna sem loka — U —: — u u — — u u — — u u — — u u — dimmir af nótt, rödd hans og glit, vitjaðu mín, leiðina heim. Oft markar lokaáhersla ferliðarins samtímis upphaf nýs bragliðar, og hrynj- andin sýnir þannig lokun og opnum í senn: — u u — u — u — u u — u haustkaldri nótt á heiði, fýlgdu svo læknum. Svipuðu hlutverki gegnir stuðlasetningin og aðrar endurtekningar sem heyra til formi ljóðsins, og þá ekki síst innrímið (t. a. m. dvald, kald, eld, fylgd; sam, straum, verm, heim\kvos, les, rís\ brot, glit, vit), sem segja má að glitri i ljóðinu líkt og eldurinn í læknum um leið og það bindur það saman í órofa heild. Sjálft ljóðið er einnig sköpun, sem ekki lýkur. Síðustu ljóðlínuna vantar, þar sem við hefðum vegna byggingar kvæðisins getað búist við henni. I staðinn kemur þögn sem vekur með okkur tilfinningu um óendanleika og áframhald. 146
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.