Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 28

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 28
Tímarit Máls og menningar Eldur er hefðbundið tákn eyðingar og upprisu, tákn þess sem sættir líf og dauða. Sama hlutverki gegnir vatnið, sem sprettur upp úr lækjardraginu, sam- timis sem það streymir fram og hverfur. Eldur og vatn eru ósættanlegar andstæður og einnig tvær af höfuðskepnum náttúrunnar. Þannig verður myndin af logunum og straumnum, sem eru aðskilin en samt eitt, að sterku tákni um sköpunina, hina eilífu hringrás lífs og dauða. Þessi táknræna merking styrkist við biblíu-boðháttinn Sjá, sem gerir upplifun eg-sins af eldinum að opinberun og vísar jafnframt út fyrir sjálft ljóðið með því að hvetja lesandann til að horfa með. Hið eilífa sköpunarferli má ekki aðeins sjá í myndinni af eldinum og vatninu, heldur einnig í lýsingunni á lífi mannsins í báðum hlutum kvæðisins. Bæði sá sem í ljóðinu talar og mannsbamiá eru á leið yfir sömu heiði, sem verður hér að tákni heimsins. Hið hliðstæða — og þar með hið almenna — í stöðu þeirra kemur skýrt fram í þeirri spegilafstöðu sem þessir hlutar eru í hvor til annars. í þeim báðum kemur orðið heiði fyrir á tilsvarandi stað og í sömu hrynjandi: haustkaldri nðtt á heiði: mannsbam á myrkri heiði. Það sem skilur er að ég-ið nemur staðar við ferðarlok, en mannsbarnið er ennþá einhvers staðar á leiðinni. Þannig endurnýjar lífið sig á sama hátt og eldurinn og lækurinn. Þessi hringrás lífsins, ferðin sem lýkur og heldur áfram um leið, kemur einnig fram í Jirynjandi ljóðsins, í spennunni sem skapast milli hreyfingar þríliðanna fram á við — (J og ferliðanna sem loka — U —: — u u — — u u — — u u — — u u — dimmir af nótt, rödd hans og glit, vitjaðu mín, leiðina heim. Oft markar lokaáhersla ferliðarins samtímis upphaf nýs bragliðar, og hrynj- andin sýnir þannig lokun og opnum í senn: — u u — u — u — u u — u haustkaldri nótt á heiði, fýlgdu svo læknum. Svipuðu hlutverki gegnir stuðlasetningin og aðrar endurtekningar sem heyra til formi ljóðsins, og þá ekki síst innrímið (t. a. m. dvald, kald, eld, fylgd; sam, straum, verm, heim\kvos, les, rís\ brot, glit, vit), sem segja má að glitri i ljóðinu líkt og eldurinn í læknum um leið og það bindur það saman í órofa heild. Sjálft ljóðið er einnig sköpun, sem ekki lýkur. Síðustu ljóðlínuna vantar, þar sem við hefðum vegna byggingar kvæðisins getað búist við henni. I staðinn kemur þögn sem vekur með okkur tilfinningu um óendanleika og áframhald. 146
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.