Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 29
Mannsbarn á myrkri heiði IV Fram að þessu hefur ljóðið ekki sýnt annað en fegurð og samræmi. En sam- kvæmt Adorno felur sérhvert ljóð í sér „brot“. Jafnvægið í „Mér dvaldist of lengi“ verður heldur ekki aðskiiið frá því sem ljóðið þegir um, sem er vitundin um heim sem hindrar þetta jafnvægi. Heiði sem tákn heimsins sjáum við einnig í nafni ljóðabókarinnar. Á Gnita- heiði er ótvíræð vísun í germönsku sögnina um gull Gjúkunga og þá bölvun sem það flutti með sér. Það var á heiði með þessu nafni sem ormurinn Fáfnir lá á gullinu og hetjan Sigurður barðist til þess. Gnitaheiði með banvænt gull sitt verður myndræn lýsing á auðvaldsþjóðfélaginu þar sem peningarnir ráða. í þessu samhengi fær spá Fáfnis fyrir Sigurði í „Fáfnismálum“ aukna merkingu: it gjalla gull ok it glóðrauða fé, þér verða þeir baugar at bana.9 Það sem fyrst og fremst einkennir heiðina í „Mér dvaldist of lengi“ er myrkrið, og það er í því sem maðurinn ferðast. I ljóðabókinni er einnig að finna kvæði með nafninu „A Gnitaheiði", sem vísar beint til „Fáfnismála", og þar er gullið tengt myrkri og nótt í áhrifamikilli myndhverfingu: Myrknœttið skríóur úr höllhinsglóðrauða gulls (bls. 65). Það ergullið, auðurinn, sem er upphaf þessa myrkurs. I „Mér dvaldist of lengi“ villist mannsbarnið í myrkrinu, og það er einnig vegna myrkursins sem segjandi kvæðisins neyðist til að nema staðar án þess að hafa náð á leiðarenda. Markmið ferðarinnar fýrir bæði mannsbarnið og íg-ið er heim. En ásamt ferðaminninu er heimferðarminnið eitt af algengustu minnum í ljóðum Snorra Hjartarsonar. í Ferð (bls. 106) tengir hann það hringrás lífsins: Hver vegur að heiman er vegur heim. Það sem myrkrið á heiðinni truflar er hvorki meira né minna en sjálf hringrás lífsins. Mannsbarnið hefur slitnað burt úr eðlilegu samhengi sínu, hefur misst samband við uppruna sinn og er orðið firrt gagnvart sjálfu sér jafnt sem öðrum. í „Mér dvaldist of lengi“ má þannig sjá vitund um firringu og einangrun mannsins í auðvaldsþjóðfélagi samtimans. 147
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.