Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Side 126
Tímarit Máls og menningar rannsókna, að ungmennum sem í bernsku bjuggu við slæm uppeldisskilyrði, hvort sem er örbirgð, vond sambúð foreldra eða sambúðarslit, er hættara til en öðrum að leiðast út í alvarlegt misferli. I kynningu sem þessari er lítið rúm til að rekja efni bókar eða lýsa öllum þeim sjónarmiðum, sem höfundur skoðar rannsóknarhópinn frá. Þess má geta, að í VI. kafla bókar ráða einkum félagsfræði- leg viðhorf, þótt könnunin tengist upp- haflegum 1100 barna hópi. Höfundur nefnir þennan hluta eftirrannsókn. Hún beinist að „lagskiptingu" í samfélaginu og á m. a. að sýna þá framför, sem orðið hefir í almennri menntun frá tið afa og jafnvel frá bernskutíð foreldra rannsóknarbarn- anna og hvernig hún nýtist samfélags- heildinni. Hana greinir hann í 6 atvinnu- stéttir skv. almennu menntunarstigi og e. t. v. efnahag hverrar stéttar allt frá ólærðum erfiðismönnum ril háskóla- menntaðra sérfræðinga. Sú greining er ekki auðveld, því að stéttaskil í íslenzku þjóðfélagi eru háð örum breytingum og fremur óglögg, og mun flestum finnast það kostur, en rannsókn sliks samfélags verður þá örðugri. Stéttargreining höf- undar ber vott um nákvæmni og vand- virkni. Einhvers staðar í þessari sam- félagsgerð standa einstaklingarnir: börn, ungmenni, foreldrar o. s. frv., en skv. skoðun höfundar ræður staðsetning hvers einstaklings á stéttaþrepunum miklu um menntunarlikur hans. Þvi sé skólamönn- um og raunar þjóðinni í heild nauðsyn að kunna glögg skil á þeim aðstöðumun, or- sökum hans og afleiðingum. Hér verður farið fljótt yfir margbrotna sögu. Ber fyrst að benda á uppstreymi frá lægri stéttum til hinna efri. Frá öfum til feðra rannsóknarbarnanna heflr fækkað geysilega i stétt ólærðra erfiðismanna, en fjölgað að sama skapi i þeim stéttum, sem krefjast verulegrar skólamenntunar og æðri sérhæfingar (bls. 98—99). Efling skólakerflsins á eflaust mestan þátt í þessu, en ekki kemur hún þó öllum að sama gagni. Höfundur skýrir það þannig: „Líklegt er að aðalbremsan sé misgóður aðgangur að námi, þar sem menntun er i langflestum tilvikum mikilvægasti að- göngumiðinn að hærri þrepum í starfs- stéttastiganum". Könnun höfundar leiðir í ljós, að menntun heimilisföðurins ræður mestu um það til hvaða stéttar fjölskylda barnsins telst, en það á sjaldan við um móðurina. Mæður rannsóknarbarnanna hafa notið miklu minni skólamenntunar en feðurnir „og virðist svo að hjá þessari kynslóð megi svonefnd æðri menntun teljast einkaréttindi karlmannanna." (Línurit, bls. 102—03). Þessi menntunarmunur kynjanna er nánar greindur tölfræðilega samkvæmt stéttaskiptingu og kemur þá í ljós, að mæður rannsóknarbarnanna eru mjög af- skiptar æðri menntun, nálægt 75% hafa látið sér skyldunámið nægja. Bústaður fjarri menntasetrum er þó hemill á menntunarviðleitni beggja kynja. ,,T. a. m. er rúmur helmingur þeirra feðra, sem háskólamenntun hafa hlotið, upp- runninn á höfuðborgarsvæðinu, og allar háskólamenntuðu konurnar eru þaðan komnar.“(106). Rétt er að visu í þessu sambandi að minna á, að á hinu svonefnda Stór-Reykjavíkursvæði (Hafnarfjörður og Mosfellsveit meðtalin) búa nál. 53% þjóðarinnar. Niðurstaðan er sú, að starfs- 244
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.