Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Page 126
Tímarit Máls og menningar rannsókna, að ungmennum sem í bernsku bjuggu við slæm uppeldisskilyrði, hvort sem er örbirgð, vond sambúð foreldra eða sambúðarslit, er hættara til en öðrum að leiðast út í alvarlegt misferli. I kynningu sem þessari er lítið rúm til að rekja efni bókar eða lýsa öllum þeim sjónarmiðum, sem höfundur skoðar rannsóknarhópinn frá. Þess má geta, að í VI. kafla bókar ráða einkum félagsfræði- leg viðhorf, þótt könnunin tengist upp- haflegum 1100 barna hópi. Höfundur nefnir þennan hluta eftirrannsókn. Hún beinist að „lagskiptingu" í samfélaginu og á m. a. að sýna þá framför, sem orðið hefir í almennri menntun frá tið afa og jafnvel frá bernskutíð foreldra rannsóknarbarn- anna og hvernig hún nýtist samfélags- heildinni. Hana greinir hann í 6 atvinnu- stéttir skv. almennu menntunarstigi og e. t. v. efnahag hverrar stéttar allt frá ólærðum erfiðismönnum ril háskóla- menntaðra sérfræðinga. Sú greining er ekki auðveld, því að stéttaskil í íslenzku þjóðfélagi eru háð örum breytingum og fremur óglögg, og mun flestum finnast það kostur, en rannsókn sliks samfélags verður þá örðugri. Stéttargreining höf- undar ber vott um nákvæmni og vand- virkni. Einhvers staðar í þessari sam- félagsgerð standa einstaklingarnir: börn, ungmenni, foreldrar o. s. frv., en skv. skoðun höfundar ræður staðsetning hvers einstaklings á stéttaþrepunum miklu um menntunarlikur hans. Þvi sé skólamönn- um og raunar þjóðinni í heild nauðsyn að kunna glögg skil á þeim aðstöðumun, or- sökum hans og afleiðingum. Hér verður farið fljótt yfir margbrotna sögu. Ber fyrst að benda á uppstreymi frá lægri stéttum til hinna efri. Frá öfum til feðra rannsóknarbarnanna heflr fækkað geysilega i stétt ólærðra erfiðismanna, en fjölgað að sama skapi i þeim stéttum, sem krefjast verulegrar skólamenntunar og æðri sérhæfingar (bls. 98—99). Efling skólakerflsins á eflaust mestan þátt í þessu, en ekki kemur hún þó öllum að sama gagni. Höfundur skýrir það þannig: „Líklegt er að aðalbremsan sé misgóður aðgangur að námi, þar sem menntun er i langflestum tilvikum mikilvægasti að- göngumiðinn að hærri þrepum í starfs- stéttastiganum". Könnun höfundar leiðir í ljós, að menntun heimilisföðurins ræður mestu um það til hvaða stéttar fjölskylda barnsins telst, en það á sjaldan við um móðurina. Mæður rannsóknarbarnanna hafa notið miklu minni skólamenntunar en feðurnir „og virðist svo að hjá þessari kynslóð megi svonefnd æðri menntun teljast einkaréttindi karlmannanna." (Línurit, bls. 102—03). Þessi menntunarmunur kynjanna er nánar greindur tölfræðilega samkvæmt stéttaskiptingu og kemur þá í ljós, að mæður rannsóknarbarnanna eru mjög af- skiptar æðri menntun, nálægt 75% hafa látið sér skyldunámið nægja. Bústaður fjarri menntasetrum er þó hemill á menntunarviðleitni beggja kynja. ,,T. a. m. er rúmur helmingur þeirra feðra, sem háskólamenntun hafa hlotið, upp- runninn á höfuðborgarsvæðinu, og allar háskólamenntuðu konurnar eru þaðan komnar.“(106). Rétt er að visu í þessu sambandi að minna á, að á hinu svonefnda Stór-Reykjavíkursvæði (Hafnarfjörður og Mosfellsveit meðtalin) búa nál. 53% þjóðarinnar. Niðurstaðan er sú, að starfs- 244
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.