Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Síða 126
Tímarit Máls og menningar rannsókna, að ungmennum sem í bernsku bjuggu við slæm uppeldisskilyrði, hvort sem er örbirgð, vond sambúð foreldra eða sambúðarslit, er hættara til en öðrum að leiðast út í alvarlegt misferli. I kynningu sem þessari er lítið rúm til að rekja efni bókar eða lýsa öllum þeim sjónarmiðum, sem höfundur skoðar rannsóknarhópinn frá. Þess má geta, að í VI. kafla bókar ráða einkum félagsfræði- leg viðhorf, þótt könnunin tengist upp- haflegum 1100 barna hópi. Höfundur nefnir þennan hluta eftirrannsókn. Hún beinist að „lagskiptingu" í samfélaginu og á m. a. að sýna þá framför, sem orðið hefir í almennri menntun frá tið afa og jafnvel frá bernskutíð foreldra rannsóknarbarn- anna og hvernig hún nýtist samfélags- heildinni. Hana greinir hann í 6 atvinnu- stéttir skv. almennu menntunarstigi og e. t. v. efnahag hverrar stéttar allt frá ólærðum erfiðismönnum ril háskóla- menntaðra sérfræðinga. Sú greining er ekki auðveld, því að stéttaskil í íslenzku þjóðfélagi eru háð örum breytingum og fremur óglögg, og mun flestum finnast það kostur, en rannsókn sliks samfélags verður þá örðugri. Stéttargreining höf- undar ber vott um nákvæmni og vand- virkni. Einhvers staðar í þessari sam- félagsgerð standa einstaklingarnir: börn, ungmenni, foreldrar o. s. frv., en skv. skoðun höfundar ræður staðsetning hvers einstaklings á stéttaþrepunum miklu um menntunarlikur hans. Þvi sé skólamönn- um og raunar þjóðinni í heild nauðsyn að kunna glögg skil á þeim aðstöðumun, or- sökum hans og afleiðingum. Hér verður farið fljótt yfir margbrotna sögu. Ber fyrst að benda á uppstreymi frá lægri stéttum til hinna efri. Frá öfum til feðra rannsóknarbarnanna heflr fækkað geysilega i stétt ólærðra erfiðismanna, en fjölgað að sama skapi i þeim stéttum, sem krefjast verulegrar skólamenntunar og æðri sérhæfingar (bls. 98—99). Efling skólakerflsins á eflaust mestan þátt í þessu, en ekki kemur hún þó öllum að sama gagni. Höfundur skýrir það þannig: „Líklegt er að aðalbremsan sé misgóður aðgangur að námi, þar sem menntun er i langflestum tilvikum mikilvægasti að- göngumiðinn að hærri þrepum í starfs- stéttastiganum". Könnun höfundar leiðir í ljós, að menntun heimilisföðurins ræður mestu um það til hvaða stéttar fjölskylda barnsins telst, en það á sjaldan við um móðurina. Mæður rannsóknarbarnanna hafa notið miklu minni skólamenntunar en feðurnir „og virðist svo að hjá þessari kynslóð megi svonefnd æðri menntun teljast einkaréttindi karlmannanna." (Línurit, bls. 102—03). Þessi menntunarmunur kynjanna er nánar greindur tölfræðilega samkvæmt stéttaskiptingu og kemur þá í ljós, að mæður rannsóknarbarnanna eru mjög af- skiptar æðri menntun, nálægt 75% hafa látið sér skyldunámið nægja. Bústaður fjarri menntasetrum er þó hemill á menntunarviðleitni beggja kynja. ,,T. a. m. er rúmur helmingur þeirra feðra, sem háskólamenntun hafa hlotið, upp- runninn á höfuðborgarsvæðinu, og allar háskólamenntuðu konurnar eru þaðan komnar.“(106). Rétt er að visu í þessu sambandi að minna á, að á hinu svonefnda Stór-Reykjavíkursvæði (Hafnarfjörður og Mosfellsveit meðtalin) búa nál. 53% þjóðarinnar. Niðurstaðan er sú, að starfs- 244
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.